SULYAPINOY Online Forum
Hello Kabayan:

Welcome to our very informative Forum Website.

Questions related to Korean labor laws and policies, comments and suggestions on issues concerning Filipino migrant workers, announcements, literary works, news and personal opinion are welcome here...

So what are you waiting for... Sign-up now!

Sincerely,

SULYAPINOY WebAdmin

Join the forum, it's quick and easy

SULYAPINOY Online Forum
Hello Kabayan:

Welcome to our very informative Forum Website.

Questions related to Korean labor laws and policies, comments and suggestions on issues concerning Filipino migrant workers, announcements, literary works, news and personal opinion are welcome here...

So what are you waiting for... Sign-up now!

Sincerely,

SULYAPINOY WebAdmin
SULYAPINOY Online Forum
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

direct hiring from the employer im 1st timer

5 posters

Go down

direct hiring from the employer im 1st timer Empty direct hiring from the employer im 1st timer

Post by jimpol Mon Apr 13, 2009 12:43 pm

mgandang araw sa inyong lahat mga kababayan!!!

ask ko lang sana kung pano ang procedure and ano ang mga requirements na kailangan ko at ng employer na amo ng kuya ko na nasa korea ndi pa po ako nanggaling sa korea o sa anumang bansa nirerequest po ng amo ng kuya ko na mkapagtrabaho din ako dun w/ my bro... ndi ko po lam kung san me mgsisimula pati din po ung amo ng kuya ko ay ay 1st time din n mghhire from the phil... mraming mraming salamat po

jimpol
Mamamayan
Mamamayan

Number of posts : 4
Registration date : 13/04/2009

Back to top Go down

direct hiring from the employer im 1st timer Empty Re: direct hiring from the employer im 1st timer

Post by jimpol Mon Apr 13, 2009 12:43 pm

ask ko lang sana kung pano ang procedure and ano ang mga requirements na kailangan ko at ng employer na amo ng kuya ko na nasa korea ndi pa po ako nanggaling sa korea o sa anumang bansa nirerequest po ng amo ng kuya ko na mkapagtrabaho din ako dun w/ my bro... ndi ko po lam kung san me mgsisimula pati din po ung amo ng kuya ko ay ay 1st time din n mghhire from the phil... mraming mraming salamat po [/b]

jimpol
Mamamayan
Mamamayan

Back to top Go down

direct hiring from the employer im 1st timer Empty Re: direct hiring from the employer im 1st timer

Post by dave Mon Apr 13, 2009 2:05 pm

ask ko lang sana kung pano ang procedure and ano ang mga requirements na kailangan ko at ng employer na amo ng kuya ko na nasa korea ndi pa po ako nanggaling sa korea o sa anumang bansa nirerequest po ng amo ng kuya ko na mkapagtrabaho din ako dun w/ my bro... ndi ko po lam kung san me mgsisimula pati din po ung amo ng kuya ko ay ay 1st time din n mghhire from the phil... mraming mraming salamat po
kabayan,
under EPS, you have to take and pass a KLT exam first before any Korean employers in Korea can hire you... but since wala pa pong schedule na KLT exam, i suggest you to study Korean language first while waiting for the KLT exam schedule...

under E-7 visa, if the job needed by a Korean employer is related to IT, Engineering and other Special Skills related jobs, an employer may hire you directly and process you a working visa provided that you have related education background and work experience...

please refer below for more info about E-7 Visa...

E-7 (Special Activity Visa)
This E-7 visa is similar to E-4 except this is reserved for all other special activities that are specially designated by the Ministry of Justice. Therefore, if you are going to be working for a domestic Korean company and you possess certain skills or knowledge that are unavailable in the Korean domestic market, such as foreign attorneys and tax accountants, engineers, IT, etc... then this E-7 visa is probably for you. It should be noted that E-7 visa is generally granted for only those positions that are difficult to fill with domestic Korean employees due to the shortage of Korean workers.
The documents that must be submitted are:
a. applicant’s passport;
b. completed application form with passport-sized photograph;
c. letter of invitation from the local company confirming the purpose of the applicant’s employment in Korea;
d. copy of diploma or certificate of qualification of applicant;
e. employment reference by the Minister of the relevant Ministry;
f. employment contract;
g. documents relating to the establishment of public or private organizations, including a certified copy of the company registration or business entity certificate, etc. of the local company;
h. affidavit of support from the local company duly notarized by a Notary Public of Korea; and
i. resume or personal work history of applicant.
thank you...
dave
dave
FEWA - Administrative Adviser

Number of posts : 1567
Cellphone no. : 010-9294-4365
Registration date : 11/02/2008

Back to top Go down

Post by jimpol Tue Apr 14, 2009 7:13 pm

salamat po ng marami misterdj sir!!!

ask ko lang po ulit wat if im undergradute in college level??? and sabi po ng bro ko ang mgging work ko daw po jan sa korea ay kago wat can i do??? do i have a chance pa n mkarating s korea??? and pano ko po mlalaman ang sched ng KLT??? maraming maraming slamat po!!! ang address nga po pla ng bro ko jan ay sa Yugyori Gunne Myeon Pocheon si Gyeonggi do.. slamat po ulit ng mraming mrami sir

jimpol
Mamamayan
Mamamayan

Back to top Go down

Post by dave Tue Apr 14, 2009 9:45 pm

salamat po ng marami misterdj sir!!!

ask ko lang po ulit wat if im undergradute in college level??? and sabi po ng bro ko ang mgging work ko daw po jan sa korea ay kago wat can i do??? do i have a chance pa n mkarating s korea??? and pano ko po mlalaman ang sched ng KLT??? maraming maraming slamat po!!! ang address nga po pla ng bro ko jan ay sa Yugyori Gunne Myeon Pocheon si Gyeonggi do.. slamat po ulit ng mraming mrami sir
kabayan,
if under EPS, kahit high school grad okay lang as long as you can pass the KLT exam... malalaman mo ang sched ng KLT exam thru POEA... you can check its website too... pwede din dito sa SULYAPINOY website... we will post the sched if meron na... kaya lang sa ngayon di pa natin alam kung kailan...

if under E-7 Visa naman, medyo malabo if hindi college grad and wala kang work experience related sa work na ina-aplayan mo...

hope this will help... thanks!

Last edited by misterdj on Wed Apr 15, 2009 10:39 pm; edited 1 time in total
dave
dave

Back to top Go down

Post by jimpol Wed Apr 15, 2009 7:20 pm

sir misterdj,,

salamt po ulet ng marami,, share ko lang ung npagusapan nmin ng bro ko sabi nya sakin khapon lang wla n daw direct hiring jan sabi sa knila ng labor jan kelangan daw talaga ay ung my mgpaalis sakin d2 kaso sobrang laki ng ng bigayan 300k sa tingin ko ndi advisable sa sumubo s ganung klaking hlaga pro sure dw un ewan ko nga b kung panong sistema n gawin ko kasi gusto ko n tlgang mkpnta jan hanggat binata mkapagipon for my family and for my future family... anyway thanks po ulet ng maraming mrami GODBLESS!!!

jimpol
Mamamayan
Mamamayan

Back to top Go down

Post by dave Wed Apr 15, 2009 10:45 pm

sir misterdj,,

salamt po ulet ng marami,, share ko lang ung npagusapan nmin ng bro ko sabi nya sakin khapon lang wla n daw direct hiring jan sabi sa knila ng labor jan kelangan daw talaga ay ung my mgpaalis sakin d2 kaso sobrang laki ng ng bigayan 300k sa tingin ko ndi advisable sa sumubo s ganung klaking hlaga pro sure dw un ewan ko nga b kung panong sistema n gawin ko kasi gusto ko n tlgang mkpnta jan hanggat binata mkapagipon for my family and for my future family... anyway thanks po ulet ng maraming mrami GODBLESS!!!
kabayan,
my advise, huwag ka magrisk to pay 300k pesos... masyadong malaki po yan... hindi pa kayo sigurado kung maging successful yan... just wait the KLT exam schedule...you better study Korean language now para sigurado mo mapapasa ang exam...

huwag magpaloko sa mga agency dyan sa atin...
dave
dave

Back to top Go down

Post by analiza Wed May 23, 2012 7:37 pm

Good morning po sa inyong lahat mga kaibigan,

Ask ko lang po , may kaibigan ako po sa korea, nagtratrabaho po siya as factory worker, gusto ko po makapagtrabaho dun, nabasa ko po sa inyo E-7 visa, ako po ay nagtrabaho bilang administrative officer , 5 taun po akong nagtrabaho, tapos po ako ng education, poydi po ba akong makapunta sa korea ung e-7 po ang gagamitin ko na visa, e paano po wala po akong employer dun, anu po gagawin ko, pls po tulungan po ako first time lang po ako.. salamat po

analiza
Mamamayan
Mamamayan

Number of posts : 3
Registration date : 23/05/2012

Back to top Go down

Post by kyliezeus Wed May 23, 2012 8:04 pm

analiza wrote:Good morning po sa inyong lahat mga kaibigan,

Ask ko lang po , may kaibigan ako po sa korea, nagtratrabaho po siya as factory worker, gusto ko po makapagtrabaho dun, nabasa ko po sa inyo E-7 visa, ako po ay nagtrabaho bilang administrative officer , 5 taun po akong nagtrabaho, tapos po ako ng education, poydi po ba akong makapunta sa korea ung e-7 po ang gagamitin ko na visa, e paano po wala po akong employer dun, anu po gagawin ko, pls po tulungan po ako first time lang po ako.. salamat po

kabayan hindi kc pwedeng econvert ang e-7 visa s E-9 VISA

kyliezeus
Super Sipag na Mamamayan

Number of posts : 51
Registration date : 05/09/2009

Back to top Go down

Post by analiza Wed May 23, 2012 8:06 pm

salamat po,

anu po ang e-9 visa

analiza
Mamamayan
Mamamayan

Number of posts : 3
Registration date : 23/05/2012

Back to top Go down

Post by blez Wed May 23, 2012 8:07 pm

analiza wrote:salamat po,

anu po ang e-9 visa

E-9 visa is for non professional workers. that is the visa given for the factory workers.
blez
blez
Gobernador
Gobernador

Number of posts : 1421
Cellphone no. : 09393917680 (roaming no.)
Registration date : 04/04/2012

Back to top Go down

Post by Sponsored content

Sponsored content

Back to top Go down