SULYAPINOY Online Forum
Hello Kabayan:

Welcome to our very informative Forum Website.

Questions related to Korean labor laws and policies, comments and suggestions on issues concerning Filipino migrant workers, announcements, literary works, news and personal opinion are welcome here...

So what are you waiting for... Sign-up now!

Sincerely,

SULYAPINOY WebAdmin

Join the forum, it's quick and easy

SULYAPINOY Online Forum
Hello Kabayan:

Welcome to our very informative Forum Website.

Questions related to Korean labor laws and policies, comments and suggestions on issues concerning Filipino migrant workers, announcements, literary works, news and personal opinion are welcome here...

So what are you waiting for... Sign-up now!

Sincerely,

SULYAPINOY WebAdmin
SULYAPINOY Online Forum
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Babae Ka Ba? Basahin Mo Ito...

+34
dailen
chayen
CHEBERNAL
bhenshoot
emenes
may614
jana
aldin
browneyedevil
poknat29
ldimaculangan
melody
vanot
baliw1979
Uishiro
jr_dimabuyu
peebles95
larz
warlock
chousik
vinob
alinecalleja
charisse
ayel_kim
crazy_goodguy
beautiful angel
imhappy
miko_vision
skorotoy
ashley_kr
zhel1976
mommytata
jamhogz
kellyboei
38 posters

Page 3 of 3 Previous  1, 2, 3

Go down

Babae Ka Ba? Basahin Mo Ito...  - Page 3 Empty Re: Babae Ka Ba? Basahin Mo Ito...

Post by poknat29 Tue May 17, 2011 4:03 pm

lol! hmmmm..single mom?long hair na di buhaghag?di false teeth?di din chubby?malinis ang kuko hahhahahha...
poknat29
poknat29
Baranggay Captain 3rd Term

Number of posts : 526
Cellphone no. : 2-2-nog-2-n0g
Registration date : 28/11/2010

Back to top Go down

Babae Ka Ba? Basahin Mo Ito...  - Page 3 Empty Re: Babae Ka Ba? Basahin Mo Ito...

Post by mommytata Tue May 17, 2011 7:22 pm

GOD BLESS SAU BROWNEYEDEVIL.
mommytata
mommytata
Baranggay Councilor
Baranggay Councilor

Number of posts : 348

Back to top Go down

Post by poknat29 Tue May 17, 2011 7:40 pm

ligaw hello sis tata...musta?
poknat29
poknat29

Back to top Go down

Post by mommytata Tue May 17, 2011 8:30 pm

Pray with me today so more come to know Jesus. So many today need prayer
because they are truly on the wrong path. Much prayer is needed in order to wake those who are choosing darkness. Families are at war with each other due to lack of prayer, trust and forgiveness. The need for prayer is truly urgent, for many souls are in danger. Jealousy, hatred and pride is why so many are falling deeper into the pit.
mommytata
mommytata
Baranggay Councilor
Baranggay Councilor

Number of posts : 348

Back to top Go down

Post by poknat29 Tue May 17, 2011 9:23 pm

[quote="mommytata"]Pray with me today so more come to know Jesus. So many today need prayer
because they are truly on the wrong path. Much prayer is needed in order to wake those who are choosing darkness. Families are at war with each other due to lack of prayer, trust and forgiveness. The need for prayer is truly urgent, for many souls are in danger. Jealousy, hatred and pride is why so many are falling deeper into the pit.

tnx sis tata...let's pray for those moving on the wrong path.....for those souls full of jealousy and hatred.....for those who has a lot of pride.....
poknat29
poknat29

Back to top Go down

Post by emenes Tue May 17, 2011 11:57 pm

good..
emenes
emenes
Baranggay Councilor
Baranggay Councilor

Number of posts : 307
Registration date : 02/11/2010

Back to top Go down

Post by miko_vision Wed May 18, 2011 7:36 am

idol idol idol idol
miko_vision
miko_vision
Konsehal ng Bayan
Konsehal ng Bayan

Number of posts : 695
Cellphone no. : 010-*6**-7673
Registration date : 06/07/2010

Back to top Go down

Post by poknat29 Wed May 18, 2011 8:15 am

hanga hanga ligaw
poknat29
poknat29

Back to top Go down

Post by bhenshoot Wed May 18, 2011 10:40 am

ok itong topic na ito, para sa lahat ,nang matauhan.pero Kala ko, mahigpit ang korea pagdating sa drug user... bakit may isa dito na parang si prof. X ng X-men na kayang kumontrol ng isip. parang nakakahipnotismo daw:lol: Laughing Laughing . lol!
bhenshoot
bhenshoot
Ambassador
Ambassador

Number of posts : 2071
Registration date : 20/05/2009

Back to top Go down

Post by may614 Wed May 18, 2011 11:17 am

@bhenshoot: ahaha sabi ko nga bawal tumira ng katol kasi para sa lamok un ahaha

may614
Tapat na Mamamayan
Tapat na Mamamayan

Number of posts : 120
Cellphone no. : wala akong cellphone
Registration date : 10/01/2011

Back to top Go down

Post by alinecalleja Wed May 18, 2011 12:03 pm

morning!!ingat mga sistah baka tayo ma hipnotize

Babae Ka Ba? Basahin Mo Ito...  - Page 3 25gwbyh Rolling Eyes Rolling Eyes Rolling Eyes
alinecalleja
alinecalleja
Senador
Senador

Number of posts : 2558
Cellphone no. : 01030441876
Registration date : 29/09/2009

Back to top Go down

Post by poknat29 Wed May 18, 2011 1:11 pm

-HINDI LAHAT NG RELASYON SINISIRA NG THIRD PARTY...
KUNG MINSAN SINISIRA ITO KAKAPARTY-PARTY. Very Happy tawa
ala lang po magawa hayzz...epi lika na kc...
poknat29
poknat29

Back to top Go down

Post by CHEBERNAL Wed May 18, 2011 3:22 pm

poknat29 wrote:-HINDI LAHAT NG RELASYON SINISIRA NG THIRD PARTY...
KUNG MINSAN SINISIRA ITO KAKAPARTY-PARTY. Very Happy tawa
ala lang po magawa hayzz...epi lika na kc...
lol! isip
CHEBERNAL
CHEBERNAL

Number of posts : 547
Cellphone no. : ...............
Registration date : 20/05/2010

Back to top Go down

Post by poknat29 Wed May 18, 2011 3:41 pm

Crying or Very sad Crying or Very sad alang magawa..epi kaw kc eh Sad
poknat29
poknat29

Back to top Go down

Post by browneyedevil Sat May 21, 2011 2:53 am

@poknat29 – maybe your wrong and maybe you were right , as Gods creation we were created unique almost different from each other but no matter how different we are we would always find our match, someone who will break all those walls that you have made in order not to give in, in order not to fall, time will come when you met him then maybe sasabihin mo “sh_t feeling ko high school ulit ako”ever heard that even Goddesses fall? and for the record I am not a good talker, a better listener maybe, as you can see limted lang post ko here, and stop using that exclamation thing di naman ako nakiipag away hehe. Feeling ko nasigaw ka and malapit kalang sa monitor ko asi biglang ng foggy yung screen hehe. By the way I grow up with a father and my single mother have done well in providing everything that she can, di rin sya nakipag relasyon until this time, I am not saying na gayahin mo ha. Your young and able to love pa naman cguro. Miko_vision – he’s somewhat interested inyo. I will try to be the third party nalng if nagkatuluyan kayo. but before that happens sana ma2loy ka na dito sa SOKor for you to meet him.

@may614 – had this bad experience na kasi with the false teeth, muntik pang ma choke during the BJ, lumuwag kasi yung teeth during the process, laking problem yun pag nag kataon. May614, prostitutes are accepting payments, I am doing this free of charge but with my own selection and preference yung sex acts added bunos nalang yun, it’s the experience that really matters. I can be in an extramarital affair without the sex.

@alinecalleja – just keep the faith girl, keep this in mind that the only thing constant in this world is change. And its not easy for them to fall for me, they have been through a lot of pressure of to sin and not to sin but yet again Eve despite of her innocence was tempted to taste the fruit of knowledge between good and evil. Why married women? You hit the right question my dear for even I up to know were still puzzled by this act. Ano nga ba meron ang mga married na compare sa mga single woman maliban sa obvious na wedding ring na binili sa ongpin, sa nakatagong wedding gown sa baul, sa wedding album na madalas ipakita pag may bisita sa sala, sa byenan na di nya kasundo minsan. Truly it’s the invitation of danger that some would know that oneday a berserk husband would shot me in the head, the thought that my life would end up in tragedy. I enjoy the competition, I enjoy doing things that their husband cannot, I am happy to hear her say say “sh_t first time ko”. You see mababaw lang naman kaligayahan ko.
browneyedevil
browneyedevil
Mamamayan
Mamamayan

Number of posts : 12
Registration date : 14/04/2010

Back to top Go down

Post by poknat29 Sat May 21, 2011 7:39 am

@browneyedevil....gud morning sau.di po ako nakikipag away.at gawan pa ba ako ng chika k miko vision....i dont know him...we're just exchanging opinions here.yeah...i'm single mom and trying to do my best to them...but yes i did'nt say that i couldnt be in love again...even i feel so hurt from being in luv.....time will tell.thanks also...i wish i will be there soon.
poknat29
poknat29

Back to top Go down

Post by imhappy Sat May 21, 2011 10:22 am

hahaha.. halatang halata.... bading yan!! yung mga guy na mayabang..di ganyan magsipagsalita.pero yung mga bading na mayabang at tipong nagtitrip..ganyan magsalita. may BJ ka pang nalalaman. ilan na ba ang na BJ mo? maaaring pumapatol ka sa babae(wala nga lang gustong pumatol), kaya pinili na lang pumatol mga lalaki, malamang..puro itim o sri lanka ang pumapatos sa iyo. sabi ng friend kong bading....walang duda...bading ka raw... stop talking like that!! ang tunay na guy, straight magsalita. hindi puro kathang isip ang pinagsasabi. parang nabasa ko na yung mga sinabi mo sa abante..xerex portion cheers
Babae Ka Ba? Basahin Mo Ito...  - Page 3 339964 Babae Ka Ba? Basahin Mo Ito...  - Page 3 339964 Babae Ka Ba? Basahin Mo Ito...  - Page 3 339964 Babae Ka Ba? Basahin Mo Ito...  - Page 3 339964 Babae Ka Ba? Basahin Mo Ito...  - Page 3 339964
imhappy
imhappy
Baranggay Councilor
Baranggay Councilor

Number of posts : 346
Registration date : 12/09/2010

Back to top Go down

Post by browneyedevil Wed May 25, 2011 11:20 am

@imhappy - tama ka po yung mayayabang na lalaki di ganun mag salita...which only make sense na di ako mayabang or sarcastic mag salita, pasensya ka na rin kung may mga halong pa inglis inglis ha, sorry at hindi ako magaling mag tagalog kasi di naman ako tagalog, common knowledge naman sa atin na kung dumaplis ang tagalog ng isang taga visayas or mindanao ay katakot takot na panlalait ang at pangungutya ang mapapala sa mga kristyanong taga luzon. I dont need to prove myself din sa u kung straight ba ako or hindi, pero kung gusto mo naman mapatunayan ay pwedi ko rin naman kayong pagsabayin ng nanay mo para she could be happy too, kung pagiging bargas magsalita ang sukatan mo ng pagiging lalaki then pwedi naman yun as your personal wish dito.
browneyedevil
browneyedevil
Mamamayan
Mamamayan

Back to top Go down

Post by chayen Wed May 25, 2011 1:20 pm

sakit mata ko sa kakabasa ng mga post hahaha Very Happy Very Happy behave nalang po tau lahat.....cheers mga ka sulya kambe
chayen
chayen
Senador
Senador

Number of posts : 2595
Cellphone no. : 01068700669
Registration date : 04/06/2008

Back to top Go down

Post by dailen Wed May 25, 2011 11:50 pm

waaaaaa.... ha,ha,ha kakalibang tlaga magbasa ng mga opinion.........which is which ba talaga?????

dailen
Masipag na Mamamayan
Masipag na Mamamayan

Number of posts : 30
Registration date : 22/08/2010

Back to top Go down

Post by kellyboei Thu May 26, 2011 9:01 am

Isang mapagpalang araw po sa aking mga kasulyap na babae;

Ito po ay isang friendly reminder lang para po sa lahat ng kababaihan na papunta d2 at ung mga and2 na sa Korea, lalo na po ung mga bagong dating pa lang. Huwag na huwag nyo pong aalisin sa inyong isipan kahit isang saglit ang DAHILAN kung bakit kau ay mag aabroad "para mabigyan ninyo ng MAGANDANG KINABUKASAN at MAIAHON sa HIRAP" ang inyong mga pamilya. Bakit ko po ito nasasabi? Nakakalungkot man po ngunit ang katotohanan, MAJORITY (hindi po lahat) ng babae na nakakarating d2 ay NAPAPARIWARA. Ano po ang ibig kong sabihin? Marami na po ang nabibiktima ng tinatawag nila na "new trend" o uso daw po na "KOPOL-KOPOL". Ito po iyong pakikipag relasyon ng MALI sa kapwa. Mga kababaihang may asawa sa pinas pero nakikipag relasyon sa binata, mga kadalagahan na nakikipag relasyon sa mga pamilyado ng lalake. Napakasakit kuya eddie dahil nagsasama pa sa iisang bubong. Huwag po kaung padadala o maniniwala na ito ay natural na kalakaran d2 sa korea o uso "daw" dahil ito po ay isang malaking KASALANAN sa mata ng TAO at lalong higit sa mata ng DIYOS! sabi po nila sila daw ay nagmamahalan, na-inlove kung kaya hindi nila ito tinitignan na mali ang katwiran pa nga nila at ipinagyayabang pa na lahat ng ginagawa ng tunay na mag-asawa ay nagagawa "daw" nila. Iyon ang akala nila, ito po ang inyong tatandaan, ang nagsasama under the sacrament of marriage ay gumagawa ng PAG-IBIG at sila ay kinalulugdan ng Diyos ngunit ang nagsasama out of the sacrament of marriage ay gumagawa ng MALING PAG-IBIG o mas kilala sa tawag na KASALANAN at ito po ay kasuklam-suklam sa mata ng Diyos! Huwag po nating sirain ang tiwalang ibinigay sa atin ng ating mga magulang lalong higit ng ating mga TUNAY na ASAWA. Paano na ang iyong mga pangarap para sa pamilya mo, sa anak mo? Sabi mo kailangan mong mag-tiis para sa kinabukasan ng iyong pamilya. Kaya hanggat hindi pa huli ang lahat, hanggat maaga pa ay ayusin mo na ang iyong buhay at magdesisyon ka ng TAMA at panindigan ito. Sa mga bago at hindi pa NABIBIKTIMA ng KOPOL mag-ingat po kau, huwag kaung padadala sa simbuyo ng inyong damdamin, kilalaning maigi ang mga tumutulong at nakikipag-kaibigan kunwari ngunit iba ang intensyon. Tandaan nyo po ang KOPOL ay hindi isang TREND ito po ay isang MALING KALAKARAN at ito po ay NAKASISIRA ng iyong sarili, tahanan, pamilya, relasyon sa asawa't mga anak at lalong higit nakasisira ng iyong relasyon sa DIYOS. Nawa po ay mabuksan ang ating mga isipan sa kung ano talaga ang TAMA. God bless po sa ating lahat!
kellyboei
kellyboei
Super Sipag na Mamamayan

Number of posts : 98
Cellphone no. : 01028930722
Registration date : 29/09/2010

Back to top Go down

Post by browneyedevil Mon Nov 21, 2011 12:39 pm

@kellyboei...di umabot ang babala mo..kung umabot man...walang pumansin or mas naging curious pa ang lahat...d ito trend...culture na ata hehehe

After so long im back and new place to start new life…..PAJU….wow I thought makakaiwas na ako sa kasalanan, mas malala pala dito kisa sa previous place ko. Tahasan kong sasabihin na 80 percent ng Pinay dito have little self respect to themselves. 90 percent ng lalaki unahan unahan sa kung sino lagi ang makakauna sa bagong salta. Just as I thought ang Pinoy kunwari lang ang pagiging conservative.

Akala ko ugly duckling syndrome lang para sa mga pinay na di kagandahan kasi ditto sila’y pinag aawayan at pinag kakaguluhan ng mga uhaw sa laman, but even ang mga kagandahan at may asawa na at even yung mga Pinay na andito rin sa SoKor ang asawa at dinadalaw na kada Linggo ay di nakaligtas sa tawag ng laman, si Ineng masyadong gahaman kung sa Pinas hirap mag ka BF ditto madali lang, marami ang willing kumangkang.

Di ka pwedi mag bangit ng salitang kabit, cheater, kopol sa isang usapan kasi marami ang matatamaan. Lakas maka impluensya parang airborn virus kung kumalat ang systema. Si Inday 1 week palang may BF sa Pinas papakasal kuno pag nakaipon na itot inaararo na ni kuya na may 2 anak at si misis nya kaya sa Busan napatong din sa iba?

Kagabi na ospital ang isang ka tropa nakipag basagan ng mukha ng dahil sa babaeng may asawa, ok na kasi set up na bisto pa..at yung bruha flatered pa kasi even may 2 kids na sya at gwapito si mister sa pinas hetot pinag kakaguluhan pa sya, pag sabayin ba ang 2 egoy…eh 3 house lang pagitan, sobrang drama.

Hayyy Paju…pano pa ako mag hahanap ng matinong mapapangasawang pinay dito kung sinalaula nyo na halos lahat…well sabi nga nila if you cant beat them join them..or better yet interracial nalang kaya baka di pa na duhapang ng mga sugapa sa laman ang mga Nepalese, Chinese, at Indonesian…
browneyedevil
browneyedevil
Mamamayan
Mamamayan

Back to top Go down

Post by jonikle Thu Nov 24, 2011 10:02 am

kellyboei wrote:Isang mapagpalang araw po sa aking mga kasulyap na babae;

Ito po ay isang friendly reminder lang para po sa lahat ng kababaihan na papunta d2 at ung mga and2 na sa Korea, lalo na po ung mga bagong dating pa lang. Huwag na huwag nyo pong aalisin sa inyong isipan kahit isang saglit ang DAHILAN kung bakit kau ay mag aabroad "para mabigyan ninyo ng MAGANDANG KINABUKASAN at MAIAHON sa HIRAP" ang inyong mga pamilya. Bakit ko po ito nasasabi? Nakakalungkot man po ngunit ang katotohanan, MAJORITY (hindi po lahat) ng babae na nakakarating d2 ay NAPAPARIWARA. Ano po ang ibig kong sabihin? Marami na po ang nabibiktima ng tinatawag nila na "new trend" o uso daw po na "KOPOL-KOPOL". Ito po iyong pakikipag relasyon ng MALI sa kapwa. Mga kababaihang may asawa sa pinas pero nakikipag relasyon sa binata, mga kadalagahan na nakikipag relasyon sa mga pamilyado ng lalake. Napakasakit kuya eddie dahil nagsasama pa sa iisang bubong. Huwag po kaung padadala o maniniwala na ito ay natural na kalakaran d2 sa korea o uso "daw" dahil ito po ay isang malaking KASALANAN sa mata ng TAO at lalong higit sa mata ng DIYOS! sabi po nila sila daw ay nagmamahalan, na-inlove kung kaya hindi nila ito tinitignan na mali ang katwiran pa nga nila at ipinagyayabang pa na lahat ng ginagawa ng tunay na mag-asawa ay nagagawa "daw" nila. Iyon ang akala nila, ito po ang inyong tatandaan, ang nagsasama under the sacrament of marriage ay gumagawa ng PAG-IBIG at sila ay kinalulugdan ng Diyos ngunit ang nagsasama out of the sacrament of marriage ay gumagawa ng MALING PAG-IBIG o mas kilala sa tawag na KASALANAN at ito po ay kasuklam-suklam sa mata ng Diyos! Huwag po nating sirain ang tiwalang ibinigay sa atin ng ating mga magulang lalong higit ng ating mga TUNAY na ASAWA. Paano na ang iyong mga pangarap para sa pamilya mo, sa anak mo? Sabi mo kailangan mong mag-tiis para sa kinabukasan ng iyong pamilya. Kaya hanggat hindi pa huli ang lahat, hanggat maaga pa ay ayusin mo na ang iyong buhay at magdesisyon ka ng TAMA at panindigan ito. Sa mga bago at hindi pa NABIBIKTIMA ng KOPOL mag-ingat po kau, huwag kaung padadala sa simbuyo ng inyong damdamin, kilalaning maigi ang mga tumutulong at nakikipag-kaibigan kunwari ngunit iba ang intensyon. Tandaan nyo po ang KOPOL ay hindi isang TREND ito po ay isang MALING KALAKARAN at ito po ay NAKASISIRA ng iyong sarili, tahanan, pamilya, relasyon sa asawa't mga anak at lalong higit nakasisira ng iyong relasyon sa DIYOS. Nawa po ay mabuksan ang ating mga isipan sa kung ano talaga ang TAMA. God bless po sa ating lahat!

jonikle
Super Sipag na Mamamayan

Number of posts : 60
Registration date : 24/03/2010

Back to top Go down

Post by mr_leevough Fri Nov 25, 2011 3:37 pm

ang init ng mga ulo ng mga sawsawero at sawsawera dito...eto basahin nyo muna pra maiba ang usapan...'FACE TO FACE NA"

SUBJECT:
Self-employed persons may be entitled to unemployment benefits starting from 2012 (LABOR TODAY 786)

DATE:

2011-11-21

VIEW:

CATEGORY:

ORIGIN:

KOILAF

DOWNLOAD:

The Ministry of Employment and Labor announced on the 17th that it had made an advance notice for enactment of the revised bill of the Employment Insurance Act. The revised bill provides for modified eligibility requirements for the Employment Insurance (unemployment benefits), which are intended to support the self-employed who are going out of business. The bill will take effect on January 22, 2012.

According to the revised bill, self-employed persons (in a single-person business or with fewer than 50 employees) may opt to be covered by the Employment Insurance: incumbent self-employed persons have to join the Insurance by July 2012 while new ones, within six months of their business opening, in order to be qualified for recipiency of unemployment benefits. The only requirement for coverage is the business registration certificate. It is estimated that there are 4.9 million self-employed throughout the country, 3.59 million of whom are with the business registration certificate.

The insurance contributions are proportional to the five scales of reference pay (ranging from 1.5 million to 2.3 million) that are designated by the Minister of Employment and Labor. The self-employed person who wants to join the Insurance shall choose one of the five scales, taking into account the monthly profit at the time of subscription, and pay the corresponding amount of contributions (2.25% of the selected reference pay, which breaks down into 2% for unemployment benefits and 0.25% for job security and job skills development programs) for one year or longer.

Once covered by the Employment Insurance, a self-employed person may receive unemployment benefits when he/she has involuntarily gone out of business for an unavoidable reason, such as declining sales and continuous unprofitability. In other words, the cases of intentional or voluntary business closing are ineligible for unemployment benefits. The eligible self-employed, upon business closing, will get a monthly benefit equivalent to 50% of the reference pay (750,000~1,150,000 won) for 3~6 months.

An official of the Ministry of Employment and Labor said that “a large number of Korean people decide to take up self-employment just because they find it hard to get employed”, observing that “the expanded coverage of the Employment Insurance is of great significance as an employment safety net for small self-employed businesses”.

Self-employed persons may apply for Employment Insurance coverage at the offices of the Korea Workers’ Compensation & Welfare Service (Tel: 1588-0075, Website: kcomsel.or.kr).

mr_leevough
Mamamayan
Mamamayan

Number of posts : 13
Registration date : 16/03/2008

Back to top Go down

Post by ghangzphak Fri Nov 25, 2011 4:06 pm

hay grabi namaN ang usapan na to,. nkakasakit na sa mta nakakaloka pa,.
PERO MI 1 POINT KAUNG LAHAT
ghangzphak
ghangzphak

Number of posts : 578
Registration date : 21/09/2010

Back to top Go down

Post by monte Mon Nov 28, 2011 12:03 pm

SA TAGAL KO SA KOREA GANYAN PO TALAGA AT KAHIT SAAN PO LUGAR DYAN PERO......kahit saan den may mga nangangaral den ng WORD of GOD kaya sa huli d po makakatakas ang mga makasalan sa araw ng pag huhukom ............................. What a Face
monte
monte
Super Sipag na Mamamayan

Number of posts : 59
Cellphone no. : 01063986228
Registration date : 25/12/2009

Back to top Go down

Post by Sponsored content

Sponsored content

Back to top Go down

Page 3 of 3 Previous  1, 2, 3