SULYAPINOY Online Forum
Hello Kabayan:

Welcome to our very informative Forum Website.

Questions related to Korean labor laws and policies, comments and suggestions on issues concerning Filipino migrant workers, announcements, literary works, news and personal opinion are welcome here...

So what are you waiting for... Sign-up now!

Sincerely,

SULYAPINOY WebAdmin

Join the forum, it's quick and easy

SULYAPINOY Online Forum
Hello Kabayan:

Welcome to our very informative Forum Website.

Questions related to Korean labor laws and policies, comments and suggestions on issues concerning Filipino migrant workers, announcements, literary works, news and personal opinion are welcome here...

So what are you waiting for... Sign-up now!

Sincerely,

SULYAPINOY WebAdmin
SULYAPINOY Online Forum
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Application in Canada

+7
nikulasu
luv96
mobbiepoop
nickor27
nikkique
progwhiz
maenikseu
11 posters

Go down

Application in Canada Empty Application in Canada

Post by maenikseu Fri Mar 26, 2010 6:15 pm

guys, ask ko lang sa po sa inyo kung paano ang processing sa world labor exchange kc email nila ako ? ask ko lang kung ilang months inaabot at kung paano ang detalye ng kanilang procedure . baka naman po may imformation kayo dun sa mga nakaalis na papunta ng canada , totoo po ba ito ? nagaalangan po kc ako ,medyo malaki rin gagastusin, ito po ung email,,

*If I accept a client and work with them and assist them I follow a process. My jobs are predominantly food and beverage however occasionally I will work retail as well.My job is to develop your resume, communication and interview skills as best as possible so that when you get an interview you are very ready and to make as many employers as we can in canada aware of your services so that there is more of a chance for you. In order to be represented by World Labor Exchange we request an interview with the worker to asess if we are able to represent the worker. A $300 non refundable registration fee must be paid if we agree to represent the worker after our interview with them. We will then begin representation
Once an interview has been secured with an employer and the employer offers the job I will advise the worker and provide a letter of offer from the employer and full authorization and contact with the employer to satisfy any concerns on the workers part and the World Labor Exchange contract. If the worker decides to move forward with the opportunity I request the $1000 admin fee. This fee is non refundable.
The application is then sent to the government in Canada. There is a 15 to 20 business day wait for the approval. The documents are then provided to the worker. The worker applies for the work permit. Once the work permit has been approved the worker is to pay the balance of 1,600 Canadian Dollars
Total fees: $2,900 Canadian Dollars (based per employment opportunity)
*Accommodation is sourced prior to arrival for the worker and airport pick up is provided. The worker is responsible for their own monthly rent.
Please advise if you wish to proceed with the interview

maenikseu
Masipag na Mamamayan
Masipag na Mamamayan

Number of posts : 48
Registration date : 19/11/2008

Back to top Go down

Application in Canada Empty Re: Application in Canada

Post by progwhiz Fri Mar 26, 2010 6:28 pm

if matiyaga ka at handa kang gumastos ng wlang katiyakan go! pero kung hindi i advice u to think twice.....yan lng msasabi ko sayo.......
progwhiz
progwhiz
Super Sipag na Mamamayan

Number of posts : 93
Registration date : 02/03/2009

Back to top Go down

Post by nikkique Fri Mar 26, 2010 7:47 pm

nag apply na rin ako dyan and na interview na rin ako. kaso lng hindi ko na tinuloy kasi marami nagsabi sa kin na walang kasiguraduhan yan kabayan. kaya medyo pag isipan mong mabuti malaking pera kasi involved dyan. thats my adviced.

nikkique
Masipag na Mamamayan
Masipag na Mamamayan

Number of posts : 33
Registration date : 15/06/2009

Back to top Go down

Post by nickor27 Fri Mar 26, 2010 8:28 pm

kabayan ang laki ng perang involved jan tsaka ito pa walang katiyakan na makakuha ka nga ng work f andun kna sa canada or either baka dkapa makaalis so think a thousand times.........
nickor27
nickor27
Mamamayan
Mamamayan

Number of posts : 15
Registration date : 01/09/2009

Back to top Go down

Post by mobbiepoop Tue Apr 13, 2010 10:38 pm

I had friends already na napaalis ng World Labor Exchange and they also paid that amount..hndi ka nman aalis d2 na wlang job offer o LMO kasi sbi nga nila bago ka mgbayad iinterviewhin ka muna if they can represent you to possible employers so meaning if pasado ka sa interview ng World Labor at gus2 mo proceed, you nid to pay for the registration fee..and pag may employer na gus2ng kumuha sau then u have to pay again for the admin fee which is $1000 canadian dollar pra mabgyan ka ng job offer or LMO..pag legal worker ka d2 madali ka lang makkaalis once u had received a LMO at mkapagpasa ng requirements sa Canadian Embassy here sa KOrea alam ko 1 month lang hntayin or less after u pass all the req. sa embassy..so if you like tlga to grab the oppurtunity its up to u to decide..actually $2900 canadian dollar is worth P130,000 pesos at sa babayaran mo sa knila na 2900 eh ksama na ang plane ticket dyan..

hope naka2long ako sau khit kunti..

mobbiepoop
Masipag na Mamamayan
Masipag na Mamamayan

Number of posts : 25
Registration date : 10/07/2009

Back to top Go down

Post by luv96 Thu Apr 15, 2010 10:05 pm

kabayan ask ko lng about world labor exchange , ano po ba to website po ba 2? or my agency cla d2 sa korea san po complete adress pls. help thank u...

luv96
Super Sipag na Mamamayan

Number of posts : 53
Registration date : 23/02/2009

Back to top Go down

Post by nikulasu Sat Apr 17, 2010 5:54 pm

kabayan luv96,yan ay website check mo sa google nandun sila..Wala silang agency d2 sa korea,nka base sila sa toronto,ontario canada..
down below exact address nila,,

Mark Govindasamy
World Labor Exchange ltd
16 Yonge Street
Toronto Ontario Canada
M5E 2A1
Tel: 416-604-5608 416-604-5608
info@worldlaborexchange.com
nikulasu
nikulasu
Super Sipag na Mamamayan

Number of posts : 57
Cellphone no. : 01031403457
Registration date : 09/12/2008

Back to top Go down

Post by luv96 Sat Apr 17, 2010 11:21 pm

thank you sa info...

luv96
Super Sipag na Mamamayan

Number of posts : 53
Registration date : 23/02/2009

Back to top Go down

Post by mobbiepoop Mon Apr 26, 2010 10:15 pm

oo yan tlga ang add. nila marami na yan npaalis from here korea

mobbiepoop
Masipag na Mamamayan
Masipag na Mamamayan

Back to top Go down

Post by mobbiepoop Mon Apr 26, 2010 10:17 pm

meron clang website dati pero they are making a new website soon..

mobbiepoop
Masipag na Mamamayan
Masipag na Mamamayan

Back to top Go down

Application in Canada Empty Migrant Expert

Post by Marlon Albao Thu May 06, 2010 7:38 pm

Gandang araw sa lahat, Isa rin ako sa gustong mag apply sa Canada, after ng work dito sa Korea. Sa palagay ko mas magandang mag aapply sa internet, naloko na kasi kami ng agency dito. Yung Mabis na ang agent ay si Litel (Maricel). Nag try kasi ako mag assesment sa MIGRANT EXPERT http://www.migrationexpert.com/ this year. Yung bayad nila 300 dollars. Ask ko lang kung may nag try na dito kung paano ang pag process nila? At kung sila na mag pprovide ng employer? Or ikaw pa ang mag hahanap. Sa pag kakaalam ko kasi dapat may LMO kana at employer once na nag apply ka ng VISA dito sa Canadian Embassy sa Seoul. Baka kasi advise lang yung ginagawa nila how to apply in Canada. Salamat!

Marlon Albao
Mamamayan
Mamamayan

Number of posts : 2
Registration date : 06/05/2010

Back to top Go down

Post by dave Thu May 06, 2010 10:30 pm

Gandang araw sa lahat, Isa rin ako sa gustong mag apply sa Canada, after ng work dito sa Korea. Sa palagay ko mas magandang mag aapply sa internet, naloko na kasi kami ng agency dito. Yung Mabis na ang agent ay si Litel (Maricel). Nag try kasi ako mag assesment sa MIGRANT EXPERT http://www.migrationexpert.com/ this year. Yung bayad nila 300 dollars. Ask ko lang kung may nag try na dito kung paano ang pag process nila? At kung sila na mag pprovide ng employer? Or ikaw pa ang mag hahanap. Sa pag kakaalam ko kasi dapat may LMO kana at employer once na nag apply ka ng VISA dito sa Canadian Embassy sa Seoul. Baka kasi advise lang yung ginagawa nila how to apply in Canada. Salamat!

hi marlon,

kilala ko yan si maricel! double wanted na yan dito sa Korea! TNT na at manloloko pa! para sa laat mag-ingat kayo sa Mabis Agency kasi ang dami na naloko sa walang hiyang agency na yan!!!

yung Migrant Expert website naman, as far as i know, it's an agency expert for Immigrant Applicants... meron silang online assessment and if you pass the assesment they will advise you to apply for immigration process thru their assistance... mahabang proseso yan at need more years before kayo mabigyan ng visa if qualified talaga... offcourse may service charge sa agency...

please analyze carefully if you're really qualified or not kasi kailangan talaga skilled ka and may mataas na educational background and position sa work experiences... huwag basta2x nalang magbayad kasi baka hangang bayad ka lang at di rin pala totoong qualified...

hope my answer would help... tnx...
dave
dave
FEWA - Administrative Adviser

Number of posts : 1567
Cellphone no. : 010-9294-4365
Registration date : 11/02/2008

Back to top Go down

Post by progwhiz Fri May 07, 2010 7:33 am

dave wrote:

hi marlon,

kilala ko yan si maricel! double wanted na yan dito sa Korea! TNT na at manloloko pa! para sa laat mag-ingat kayo sa Mabis Agency kasi ang dami na naloko sa walang hiyang agency na yan!!!

yung Migrant Expert website naman, as far as i know, it's an agency expert for Immigrant Applicants... meron silang online assessment and if you pass the assesment they will advise you to apply for immigration process thru their assistance... mahabang proseso yan at need more years before kayo mabigyan ng visa if qualified talaga... offcourse may service charge sa agency...

please analyze carefully if you're really qualified or not kasi kailangan talaga skilled ka and may mataas na educational background and position sa work experiences... huwag basta2x nalang magbayad kasi baka hangang bayad ka lang at di rin pala totoong qualified...

hope my answer would help... tnx...

gud day sir! how about yung sa world labor exchange sir have any info about it?
progwhiz
progwhiz
Super Sipag na Mamamayan

Back to top Go down

Post by dave Fri May 07, 2010 3:28 pm

yung world labor exchange naman, it is Canada based agency... wala silang agent dito sa Korea... thru email or call ang communication nila...

meron na rin me kakilala na nakaalis na for canada thru that agency but yung diskarte nila minsan nakakapagduda rin...

as far as i know, magbayad ka ng 300CAD yata... correct me if i am wrong as an applicant registration fee and agancy service fee... if nakapagbayad ka na, hahanapan ka ng employer but they cannot guarantee you how long they can find an employer for you... at least honest sila... once they found an employer for you and got an approved LMO they will ask another payment... yun di ko na alam kung magkano...

i have friend na nakapagbayad na ng 300CAD but 1-yr plus nalang wala pa rin silang employer na naibigay until now... recently my friend let me read the agency updates by email saying... they are still making effort to find an employer for my friend but mahirap daw talaga maghanap ng employer ngayon sa Canada due to current challenging economic situation... sobrang strict daw ang requirements ng Canada HRD before a Canadian employer can get an LMO... bacause sinisiguro daw ng Canadian government na nag-exert sila ng effort to hire a native canadian bago maghahire ng foreign applicants...

at sa ngayon daw, marami na rin daw mga canadian na nag-aaply kahit unskilled job due to increasing unemployment rate...

wala pa akong nakitang proof na manloloko ang World Labor Exchange but let me say this... they kept accepting applicants kahit hirap talaga sa Canada...

hope my sharing would give an idea para sa mga nagnanais mag-aply ng canada... thanks...
dave
dave

Number of posts : 1567
Cellphone no. : 010-9294-4365
Registration date : 11/02/2008

Back to top Go down

Post by progwhiz Fri May 07, 2010 7:41 pm

tnx a lot sir, its true they kept on accepting applicants kahit wlang kasiguruhan, kc mrami na ako nkilala na nkabayad na din pero wla pang employer, and a lot more ang lumalabas. game of luck kung sino ang mpapaalis nya.....Slamat uli sa info sir.....
progwhiz
progwhiz
Super Sipag na Mamamayan

Back to top Go down

Post by Marlon Albao Sun May 09, 2010 11:39 am

Salamat Dave/Prodwhis sa information. Makatulong din yun sa gagawin ko. Buti nalang nakakabawi na ngayon mga bansa sa crisis. Sa ngayon mahirap, Kailangan sure ka talaga sa decision. Future kasi ng family mo yung naka salalay. At sana naiisip yun ng mga nangloloko. Hindi man sya maparusahan ng tao. Meron pang iba na gagawa nun sa kanya. Sana umunlad na Pinas para naman hindi na tayo nag hahanap ng opportunity sa ibang bansa. Thank You. and GOD BLESS!

Marlon Albao
Mamamayan
Mamamayan

Number of posts : 2
Registration date : 06/05/2010

Back to top Go down

Post by nadnad Tue Aug 10, 2010 4:37 am

salamt po saludo po ako sa inyong lhat at nakapagisip isip din ako ng mabuti tungkol din jan sa canada n yan mabuhay po kayung lahat GODBLESS PO!!!

nadnad
Mamamayan
Mamamayan

Number of posts : 8
Registration date : 06/01/2010

Back to top Go down

Post by dandy Tue Aug 10, 2010 10:11 am

idol
dandy
dandy
Super Sipag na Mamamayan