SULYAPINOY Online Forum
Hello Kabayan:

Welcome to our very informative Forum Website.

Questions related to Korean labor laws and policies, comments and suggestions on issues concerning Filipino migrant workers, announcements, literary works, news and personal opinion are welcome here...

So what are you waiting for... Sign-up now!

Sincerely,

SULYAPINOY WebAdmin

Join the forum, it's quick and easy

SULYAPINOY Online Forum
Hello Kabayan:

Welcome to our very informative Forum Website.

Questions related to Korean labor laws and policies, comments and suggestions on issues concerning Filipino migrant workers, announcements, literary works, news and personal opinion are welcome here...

So what are you waiting for... Sign-up now!

Sincerely,

SULYAPINOY WebAdmin
SULYAPINOY Online Forum
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

a day with the enemy- migrant worker Korea

+28
loth
danisko
rodora_17
wildcard_08
Dongrich
matthias
cowboy_cyrus
giedz
lanz
spencereyes
thessrj
lhai
zack
Uishiro
kissinger_19
Macel752003
otonsaram
kaplog
ernie obias
kiotsukete
fhergain
markodukutero
Tatum
yelzica
jangsebyok
owin
tachy
josephpatrol
32 posters

Page 1 of 3 1, 2, 3  Next

Go down

a day with the enemy- migrant worker Korea Empty a day with the enemy- migrant worker Korea

Post by josephpatrol Sat Jun 19, 2010 3:29 am

"Shake my hand. Go on, shake my hand." - Lee, Choon Bok Incheon immigration chief

It was the second time that Lee, Choon Bok, the chief of the Incheon Immigration Office, offered me his hand for the customary handshake.

Just earlier in the day, at 2:00 pm in the afternoon of June 16, 2010, around 20 people gathered in front of the Incheon Immigration Office building to protest the Intensive Crackdown period that "officially" started last June 1. Unofficially, they have started even before the given date. The police started their crackdown since May 2 and from that time up to now several hundred, if not thousands have already been arrested.

In the rally, religious leaders, union leaders, other NGO's, social and political groups made their speeches one by one and expressed their contempt and shame of Korea's immigration policy towards migrant workers. According to them, the crackdown policy in the name of the G-20 is evidence that the Korean goverment's views towards foreigners are racist, discriminatory and disdainful especially if you are a migrant worker. As a form of symbolic protest several cases of arrests, the background and situation of those who were arrested, the conditions of how the arrests were made, was presented by selected participants. These notes were stuck on a magnified Deportation Order and burned to symbolize the brutality of the crackdown and how it should be abolished and destroyed. The rally was concluded by the joint declaration of the alliance.

Afterwards, we immediately proceeded directly to the recieving/meeting room of the immigration chief. Only five of us were allowed to go upstairs and meet them but several people tagged along to protest in front of the immigration chief. We were ushered inside a spacious room with plush interiors, they served iced coffee in fine china and hanging on the walls were pictures of the new chief's predecessor like mugshots of criminals lined up on the page of a book.

He shook hands with everyone, acted like a nice guy, he seemed accomodating but I politely declined from shaking his hand. Our comrade with the picket sign refused to sit down and stood in front of the immigration chief demanding that he read what it says. After the strong show of defiance. He left the room and we went on with the meeting.

The representative of JCMK went first to initiate the dialogue. He expressed how it is not right that in the name of G-20, Korea should initiate racist policies, how the migrant workers especially the undocumented are suffering and how their rights are being trampled on.

The chief was obviously only half-listening. As soon as the initial statement was finished, he immediately fired away with his humdrum monologue, his tirade. He insisted the necessity for the crackdown, why it is important to limit the number of migrants, how other countries are strengthening their immigration laws and how migration has become a world-wide problem. He also had the nerve to say that we should recognize the amendments and changes in the Korean laws and policies regarding migrants, since there is now this EPS law among other things. He also prematurely declared that he will present our discussion in the central agency of the immigration. At this point, he was only able to hear one persons statement. It was a good thing that people took the initiative to present their position on the issue. Still he was listening half-heartedly.

I took my turn to speak and immediately raised the question of why they are again re-enforcing the old policies that have been the cause of several deaths and suicides in the past... that when they did change the law, they made it worse instead of making it better... that their system of employment enslaves the migrants and robs them of their liberties and rights... and that the immigration and labor policies/restrictions that they enforce actually makes more undocumented workers.

Immediately, he told me that I need to study the policies so that I might learn why these policies are enforced and that if I had questions I should write them all down and send it to them and they will answer everything so that I might be enlightened.

I have studied their policies. Worse i have seen and felt the results that was born out of these policies. I tried to engage him in a debate and the best answer he could come up with is tantamount to saying, "you are just a stupid migrant worker who is ignorant and illiterate, and I do not need to answer your questions and allegations so just go home and read."

He was just born with the priviledge of being Korean. Sadly, the gift of common sense was denied him. How is it logical that migrants would be willing to pay a large sum of money as fine to shorten the five-year ban to a three-year ban?

How is the immigration policy of the Philippines worse than the immigration policy in Korea? Because they can only get a two month extension? Foreigners can stay two decades in the Philippines without even applying for an extension but our immigration bureau does not crackdown on the undocumented foreigners in our country unless they commit crimes. Koreans can come to our country without a need for a visa! Koreans are treated like royalty in our country and they still become the abusive masters like the ones that we have in Korea? Korean companies like Hanjin are a dime a dozen in the Philippines.

He promised to raise our issues in the central agency but I truly doubt his credibility. He validated my initial conclusion. This government and its agencies are truly racial and class biased. Korea is just another Banana Republic.

I have no pretensions. I stand by my principles. I believe in my dignity as a human being and no person or institution can ever make me relinquish these virtues. I fight for what is true, what is right and what is just. I will never yield.

"No, I will not shake your hand. Your hands are stained with the migrant workers blood and I will never shake your hand!" - a migrant worker

* my speech at the rally

I would like to ask the immigration only one thing.

Hasn't there been enough deaths already?

It didn't even occur in their microscopic brain that the system they are imposing right now had been the cause of so many immigrant deaths in the past!

Yeosu detention fire is not enough for them! Countless suicides has not been enough for them. Thousands of accidents are not enough for them. The work related illnesses, accidents and deaths are not enough for the blood-thirsty immigration officials. It is not enough for the blood-thirsty leader of this government. They are murderers!

They do not just take away our rights! They take away our human dignity! They are so intent on putting a price on our pride, on our dignity and on our lives! We are not for sale! We are not commodities! It is so superficial that they will insist on calling us migrant workers but they treat us like slaves. A slave by any other name is a slave and nothing else.

We refuse to be their slaves. We will not yield and bow down. We will fight against the crackdown and we will fight their slavery permit system.

They spend billions or trillions of taxpayers money on migrant centers, on detention centers, on cultural programs when it would be easier and less expensive to just enforce the legal laws of this land.

They intensify the crackdown on migrant workers to eliminate those who have no documentation, but the slavery permit system and illogical immigration policies makes more undocumented workers. They are self-contradictory, they are wasteful, they are incompetent!

Stop Crackdown!

Achieve Legalization!

Achieve Labor Rights!

Achieve Human Rights!
josephpatrol
josephpatrol
Board Member
Board Member

Number of posts : 835
Registration date : 02/06/2009

Back to top Go down

a day with the enemy- migrant worker Korea Empty Re: a day with the enemy- migrant worker Korea

Post by tachy Sat Jun 19, 2010 4:26 pm

"How is the immigration policy of the Philippines worse than the immigration policy in Korea? Because they can only get a two month extension? Foreigners can stay two decades in the Philippines without even applying for an extension but our immigration bureau does not crackdown on the undocumented foreigners in our country unless they commit crimes. Koreans can come to our country without a need for a visa! Koreans are treated like royalty in our country and they still become the abusive masters like the ones that we have in Korea? Korean companies like Hanjin are a dime a dozen in the Philippines."

pansinin ko lang itong sinasabi mo kabayan: ang pilipinas at korea ay magkaiba ng batas hindi mo pwede sabihin na bakit sa pinas e walang problema sa immigration, (hindi mo lang alam madami kaso walang sapat ng pondo ang pinas para pagtuunan ng pansin ung mga ganun issue), bkit and2 ka sa korea at nakikiprotesta gayung maganda pala ang immigration policy sa pinas?hehehe...gising!kabayan ang pinas eh nasa 3rd world country meaning nasa below level economic stability ang status natin kaya need natin ng visa kapag pupunta tayo sa mga progress na bansa, unlike korea na mayaman sila, at don't need ng visa kahit saan pumunta,manood ka nga ng news sa TV or magbasa sa dyaryo,patayan! mga kalahi natin ang sangkot, bihira ang mga foreigner, kung meron man deportation agad sa kanilang bansa, alam mo kung bakit ganun ang tingin sa mga korean sa atin? coz they have money! simpleng tao d2 sa korea kapag pumunta sa pinas naka-Condo, naka Hotel...etc!ianticipate mo na din na sa pinas e uso ang lagayan, when it comes to processing of any documents...u know what i mean! last...kabayan ang Hanjin po ay nag-invest ng billions of dollar para makapag-operate sila sa pinas at hindi po yan illegal (nagwork po ako dati sa isa sa mga subcon ng Hanjin d2 sa korea)bago po tayo pumuna ng iba punahin po muna natin ang ating mga sarili, nakakahiya po dun po sa mga nakakabasa, maging broadminded po tayo sa mga issue, hindi ko po ito sinasabi dahil and2 ako sa korea, try to observe ang society d2 compare sa atin, di hamak naman po na mas mayaman tayo sa mga natural resources, tanong???ano po ba kulang sa atin??? DISIPLINA... kung wala ka nyan im sure walang mangyayari sa paghihirap mo d2 sa korea.

Last edited by tachy on Sat Jun 19, 2010 11:41 pm; edited 1 time in total

tachy
Super Sipag na Mamamayan

Number of posts : 89
Registration date : 21/12/2008

Back to top Go down

a day with the enemy- migrant worker Korea Empty Re: a day with the enemy- migrant worker Korea

Post by owin Sat Jun 19, 2010 5:26 pm

Host country kasi yun pwede nilang hulihin kahit anung oras yung mga iligal di ako against s pinoy TNT, batas po kasi nila yan tinutupad lang nila.gusto lang kasi nila i-regulate yung lihitimong populasyon nila.

marami talagang problema sa EPS sytem na yan, dapat kasi labor permit system na lang yung sistema pra pwedeng maghanap ng trabaho ng wlang palugit n 2 mos. yung iba kasi kaya nag tnt dahil naubos yung release o kya minamaltrato ng amo lalo na yung nasa malalayong liblib na lugar ang workplace..

mahirap po kasi mamili ng side sa isyung ganito mahirap din magreklamo baka ang maapektuhan yung mga umaasa sa pinas na mga gustong makapag trabaho sa korea..
owin
owin
Board Member
Board Member

Number of posts : 809
Registration date : 18/02/2009

Back to top Go down

a day with the enemy- migrant worker Korea Empty to :mr tachy

Post by josephpatrol Sat Jun 19, 2010 9:23 pm

sir pag may tym po kau visit us at hyewa dong explain ko sa inyo ang aking issue . and we can talk about ur opinion..

mayroon pong dialogue magaganap about some certain issues,probably,, representative from embassy will attend dis meeting,,u can visit us on june 20, kung kaya nyo po umattend 2pm ,kita po tayo . give me a kol at 01049680723 so i can understand ur opinion, mapag-usapan in person ang inyong opinion mahirap kase dito kase mahirap magexplain lalo na kung di madali makaintindi ung kausap but then still i respect ur opinion kahit di ko na gets ,,madali kse magcomment sa mga open forum like dis...

gawin po nating formal - meet po tayo bukas- tagal na kaung nagcomment sa sulyap pero di parin kau nagpapakilala- kaya parang stranger kau sakin - mahirap kase sumawsaw sa suka ng iba- di malasa- walang sustansiya...

pero not to offend u but definetely i dnt understand ur opinion (sensya napo SIR) .paki explain po sakin sa personal kung may tym kau...

usapan po natin personal. give me ur pon number and address den will try to visit u kung nandito lang kau sa part ng seoul.... anu puba organization puba kau belong?

again!!!

Stop Crackdown!

Achieve Legalization!

Achieve Labor Rights! change slavery permit system to EPS

Achieve Human Rights!
josephpatrol
josephpatrol
Board Member
Board Member

Back to top Go down

Post by tachy Sun Jun 20, 2010 12:19 am

kabayan wala po tayo dapat pag-usapan or pagtalunan, im trying to say lang naman po na bakit kailan pa makipagdialogue sa immigration about this issue, natawa nga po ako dun sa sinabi sa inyo ng korean "you are just a stupid migrant worker who is ignorant and illiterate, and I do not need to answer your questions and allegations so just go home and read." hindi po ako against sa irregular worker, matagal na po kasi issue yan na until now e wala pa rin nangyayari "to legalize the undocu.migrant worker" ??? isa na pong sagot dyan sa issue ang EPS, ngayon naman po inireraise nyo ang Labor Permit System, sinisi nyo na naman po ang EPS, noon po bang mga Trainee Visa pa di ba po ganun pa din po ang issue? kaya gumawa ng sagot ang ibang mga NGO's to push this EPS, so eto na naman tayo sa dating usapin, gusto na naman nyo baguhin ang batas ng korea at gawin Labor Permit System, hahaha... as korean said "you are just a stupid migrant worker who is ignorant and illiterate, and I do not need to answer your questions and allegations so just go home and read." one thing po sir, hindi ko po kailangan magpakilala sa inyo kasi kilala ko po lahat ng member ng Sulyap Pinoy, simula sa Founder "sir Reeve" who's now in Canada! noong wala pa po ang sulyap pinoy, kausap ko po si sir Reeve, sabi ko po sa kanya bkit hindi kyo gumawa ng isang Group Email or isang social network na makakapagbigay ng sagot sa mga problema ng ating mga kababayan lalo na po ung mga nasa malayong lugar para madali ang access at eto na po un sir...actually po kinukuha po ako ni sir reeve na maging volunteer d2 sa Sulyap bago po xa umalis, umayaw po ako dahil sa madaming reason, sabi ko sa kanya dapat ang sulyap pinoy eh maging babasahin na makakapagbigay ng magagandang impormasyon sa mga mambabasa at hindi makakasira sa kaisipan ng mambabasa, isa po akong Sosyolohista sa Pamantanasan ng UP noong araw. un lang po!

P.S.alam ko po ang issue "G-20" kaya may intensive crackdown kaya pumapasok na naman d2 sa usapin ung legality of undocu. worker at kung ano-ano pa.

sir ako naman po ang magtatanong???ano pong visa ang hawak nyo???hmmmppp...seems matagal na kyo d2 sa korea

tachy
Super Sipag na Mamamayan

Back to top Go down

Post by jangsebyok Sun Jun 20, 2010 11:56 pm

in my opinion ^^ i have nothing against the CRACKDOWN not because i hate TNT coz i know someday i might become one. And im hoping i won;t cheers
I applaud u for being so vocal and doing things on behalf of the TNt but the problem here is .. A person who become TNt must be aware of the fact that a time will come for them to go back home coz they are illigal here. And it is the Korean immigration rights to practice such crackdown to eliminate undocumented people. And i dont think its RACISM? coz if it is then i guess the crackdwon pointed only Filipino on the list but i guess its a general crackdown. I hope TNT should realize that they committed an offense on the Korean laws and that would be enough for them to accept the truth that one day they will get caught and be sent back home.
It is a reality that they should face or i will face soon if i become and hopiung not as a TNT..
And it is not a reason to make a comparison of Korean immigration laws to the laws of our country or any other country in the wolrd. Each nation stands on their principle and belief.
I thank u isip bow idol Very Happy
just my POV :hug:

jangsebyok
Masipag na Mamamayan
Masipag na Mamamayan

Number of posts : 35
Cellphone no. : 010 8*9* *7*0
Registration date : 18/09/2009

Back to top Go down

Post by josephpatrol Mon Jun 21, 2010 1:15 am

sir tachi E7 visa po dis side? wats ur purpose asking for others visa??ayaw ko isipin na dahil may visa ako wala nako maitutulong sa kapwa ko pilipino na naging tnt dito na ang iba ay naging tnt dahil sa recession at sa di sinasadyang PAGKAKATAON NA MAGING artista..

stranger po kau sa paningin ko- be a gentleman- we shud talk about this matter in person or u may send me ur pon number so i can kol u mr.?kase most of ur previous comment , kase i find it so strange,,pero kung may kaibigan po kaung tnt jan- kapitbahay or nakikitang tnt- pabasa nyo po ang mga pinost mo at sia na bahala magexplain sa inyo NG KANILANG mahirap na sitwasyon.

if u want or want to share ur opinion kol kita and i can refer u sa organization nagpapaabot ng kanilang saloobin sa gobyerno na sa personal kong pananaw ay nagmamalasakit para sa kapakanan ng ibang tao- hindi lamang sa sarili nila kundi para sa ibang tao...

hindi lamang po basta umeepal,, umeksena at bagkus sila ay kumikilos upang malaman ang mga problema at mabigyan ng solution ng gobyerno ng korea.. di po natin minamali ang ang kanilang law ito po ay aming suggestion or recommendation lamang. like ung 2 months na release bagkus dapat i modify pa or habaan pa dahil amrami ang na pauwi at na tnt during recession dahil marami nagsara mga company..

at ang bawat tnt o artista sa korea ay may karapatang mabigyan ng panibagong amnesty or visa sa aking personal na opinion..

sabi nga po NG AKING QUOTE""

"KUNG DI KARIN lang NAMAN TUTULONG WAG KA NAMAN MAGING PABIGAT"

Stop Crackdown!

Achieve Legalization!

Achieve Labor Rights! change slavery permit system to EPS

Achieve Human Rights!
josephpatrol
josephpatrol
Board Member
Board Member

Back to top Go down

Post by tachy Mon Jun 21, 2010 1:26 am

mabuhay ka kabayang Jangsebyok...sang-ayon ako sa pananaw mo, nagtataka lang kasi ako sa iba nating mga kababayan, kung bumalangkas ng issue e andun agad sa gitna ng issue, ayaw muna nila himayin ang issue bago sa conclusion at gawa, ayan nasasabihan tuloy sila na "you are just a stupid migrant worker who is ignorant and illiterate, and I do not need to answer your questions and allegations so just go home and read." hahaha! ang sakit pakinggan, parang sundalo na pumunta sa gyera, tapos pauuwiin lang para mag-training ulit, bwahahaha...kabayan, its better to study korean law bago ikaw humarap sa mas nakakaalam ng batas nila d2, eh kitang-kita na personal interest lang ang habol u sa issue (na ma-legal, un lang naman di ba???un e kung E7 ka nga)ngayon sino sa atin ang medyo nakakatawa!Go-go-go Ministry of Justice

tachy
Super Sipag na Mamamayan

Back to top Go down

Post by yelzica Mon Jun 21, 2010 2:03 am

mabuhay kaung dalawa.....?dahil pareho kaung may pinaglalaban....? Razz
yelzica
yelzica
Tapat na Mamamayan
Tapat na Mamamayan

Number of posts : 147
Cellphone no. : 639087481254
Registration date : 31/05/2010

Back to top Go down

a day with the enemy- migrant worker Korea Empty i will not be shaken for my rights!!! achieve labor rights, legalizaton not crackdown with penalty

Post by josephpatrol Mon Jun 21, 2010 3:08 am

mr tachi::: hehehheeh salamin reflects back ur personality

nice one:::

"you are just a stupid migrant worker who is ignorant and illiterate, and I do not need to answer your questions and allegations so just go home and read."

mr tachi::

wala bang karapatang mabigyan ng panibagong visa ang isang TNT at itama ang ibang maling sistema or to modify some labor law?kaya nga may word na revise eh

ayaw muba silang tulungan? kung saka-sakali ayaw muba silang magkavisa? e anu anu nirereklamo mo jan?? hehehheehheeh- or u just want me to give u attention
!!!

another question kung ikaw ang mabibigyan pagkakataon para magbigay ng amnesty sa kapwa ko pilipino! wud u grant it???? ngaun anu reklamo mo?

seriously,,,its not about being ignorant and its not about being illiterate- its about living as a human being- about being a migrant worker with their rights and protection for their labor rights. ung magbibigay at makapag-abot pa na karagdagang ginintuang puso na galing sa puso!everybody deserves a 2nd chance! mula sa puso sir sa puso---- puso aro?????? heehheheh? mula? we mula?

Last edited by josephpatrol on Mon Jun 21, 2010 3:42 am; edited 2 times in total (Reason for editing : words)
josephpatrol
josephpatrol
Board Member
Board Member

Back to top Go down

Post by Tatum Mon Jun 21, 2010 7:23 am

Whoa...parang sa gyera ng pagitan ng sundalo at npa a hehe...mmm but i appreciate the opinion of the two parties...sana wag nyo akng awayin bt i just want to share my opinion...kasi po sa ibang bansa pag nalaman nilang overtay ang isang migrant e dadaan pa xa sa maraming proseso..may fine na nga xa wala pang lusot sa kulungan..taz iba pa rin ung pagka ban na..(like hongkong)kc po sobrang hgpit ang government nila kaya takot ang mga kaba2yan nating mag tnt dun un nga lang my mga nagttnt pa rin kaso cguro ung mga talagang nagi2pit lang...buti nga jan sa korea kc may amnesty na pinagkakaloob ng gobyerno....sana igrab na lang nila 2ng pagkakataon para at least my chance pa silang makabalik jan sa korea at d pa cla magkakaroon ng bad records...un lang po masasabi ko at sana walang mang away sa akin hehe tnx po at mabuhay ang mga ofw!
Tatum
Tatum
Gobernador
Gobernador

Number of posts : 1326
Cellphone no. : 01057871425
Registration date : 30/05/2010

Back to top Go down

Post by markodukutero Mon Jun 21, 2010 8:10 am

Smile salamat kabayang joseph sa pagmamalasakit mo sa mga tnt,at nauunawaan mo ang sitwasyon namin.Gusto na lamang naman natin makapaghanapbuhay pa dito dahil mahirap na umuwi ng pinas lalong-lalo na sa mga above 38 di na makakaapply thru eps,and mostly dahil family centered tayong mga pinoy hindi natin masusuportahan yung mga pangangailangan ng ating pamilya at mga anak kung mawawalan tayo ng pinagkakakitaan.Yan po ay ilan lang sa dahilan kung bakit marami sa atin ang naging undocumented.Alam naman natin ang hirap ng buhay sa Pilipinas di ba?Pero di naman ibig sabihin non eh dito tayo titira uuwi din naman tayo at the right time.Kaya sana sa mga di nakakaunawa sa amin and to you Mr.Tachy
konting konsiderasyon lang kabayan...UUlitin ko maraming-maraming salamat kabayang Joseph!Mabuhay ang tunay na Pinoy!!!Matulungin sa kapwa legal man o undocumented...

markodukutero
Mamamayan
Mamamayan

Number of posts : 2
Registration date : 21/06/2010

Back to top Go down

Post by fhergain Mon Jun 21, 2010 9:35 am

sa karamihan ng mga tnt lalong lalo na mga kaibigan ko,, gusto nila magkaroon ng amnesty d2 kasi hirap na sila sa sitwasyon nila,,,
sa mga ganitong sitwasyon kasi, bago tayo gumawa ng conclusion dapat kailangan magresearch or magtanong sa mga tnt d2...
sapa wag ka gagawa ng ikakagalit ng kapwa pinoy,, kung di mo sya tulungan hayaan m nlng,,,,
fhergain
fhergain
Tapat na Mamamayan
Tapat na Mamamayan

Number of posts : 117
Registration date : 14/04/2010

Back to top Go down

Post by jangsebyok Tue Jun 22, 2010 6:44 pm

@ josephpatrol!!! ano bang nais mo ipaglaban? or nais hilingin s Korean Immigration? legalization of TNT? ito pa POV lamang^.^
as far as i know eh ngkaroon n po ng amnesty b4 s mga TNT to surrender and give them the chance to apply under EPS. so i guess he korean immigration is quite fair enough on the subject of giving chances for the TNT to become legal again. kaso nga lng d nmn siguro prati nlng mg bibigay ng amnesty ang korea. sk in d first place nging TNT ang isang forener dto dhil s knyang srili desisyon. maaring pumasok sya bilang turista subalit ngplano tlgng mg TNT. Or mga may VISA like EPS n naubusan ng relis pero ayw umuwi dhil mas pinili n lng mg TNT .or s kung sa kung ano man dhilan mging napilitan or s di sinsadyang kadahilanan pa man.. gng pasukin ng isang tao ang pg TNT alam nya na may kaakibat na penalty ito. or darating talaga ang oras n huhulihin sila or mahuhuli..
alam ko walang msama s TNT dhil nais lamang nla mgtrabaho kaso dpat maunawaan nila na may nilabag silang batas ng bansang ito. at kung ano man rights ang merun sila ay limitado lamang.. dhil maski ang isang legal n worker na may visa ey my limitadong karapatan. at ang sinuman pumasok s isnag bansa bilang trabahante ay nasasakop s batasng bansang kanyang pinagtatrabahuhan. Arrow

jangsebyok
Masipag na Mamamayan
Masipag na Mamamayan

Number of posts : 35
Cellphone no. : 010 8*9* *7*0
Registration date : 18/09/2009

Back to top Go down

Post by kiotsukete Tue Jun 22, 2010 9:30 pm

_sa pananaw ko po hindi kya ma encourage ung iba na mag tnt din kpg nangyari t0ng legalizati0n of undocumented worker? kasi kpg mg tnt cla alam nilang magiging legal din cla s pamamagitan nito. 0piny0n lng po!
kiotsukete
kiotsukete
Baranggay Tanod
Baranggay Tanod

Number of posts : 279
Cellphone no. : 01086725798
Registration date : 02/06/2010

Back to top Go down

Post by josephpatrol Wed Jun 23, 2010 12:18 am

i am not encouraging pinoy na mag tnt.at wala po yan pinaglalaban ng grupo.kame po ay buong pusong nagpapasalamat sa lahat ng gustong makatulong s mga tnt sa pamamagitan ng amnesty na posibleng ipagkaloob ng gobyerno. hindi po ito mahirap ipagkaloob kung puso ang iiral dahil hindi nmn mamatay tao ang tnt at hindi magnanakaw ,sika lamang ay isang migranteng mangagawa kagaya ng mga legal na kagaya nyong kahat. hindi po cla humihingi ng citizenship ,ito po ay supota lamang para sa trabaho.para magkaroon ng permit to work,maging sa mga ngo's ng mga pinoy maging mga koreans.marami koreans ang pinaglalaban na mabigyan proteksyon maging cla man ay tnt dahil ito ay karapatang pantao.marami po mga pinoy dito na nandito ang knilang work na d maiwan ang hanap buhay upang masuportahan ang knilang pamilya at walang ksiguraduhan na trabaho sa pinas at may mga pinoy na di nkakasama ang knilang pmilya,di puba kau magigingmasaya kung sila ay magkaka visa,at may trabaho.
josephpatrol
josephpatrol
Board Member
Board Member

Back to top Go down

Post by josephpatrol Wed Jun 23, 2010 12:42 am

isipin nyo may kapatid kau, asawa, kapamilya na matagal nyo na di nkakaksama na nsa ibang bansa, issipin mo nalang na kaibigan mo ung tnt na nahihirapan s buhay sa korea kagaya ng mga eps. dapat kupong pkisalang alang ang ibang kababayan kong walang visa, kagaya ninyo kung papanong kailangan nyo ng trabaho at visa ,gayun din sila. kung tatanungin nyo ko kung ako na bigyan ako pagkakataon pumirma para sila ay magkavisa mga tnt? buong puso akong tutulong mag bibigay ,at susuportahan ito basta makakatulong sa knila. ikaw anu standing mo?ang pnanaw ko jnlegalization instead of deportation. marami nga iba nagpakasal sa koreano para lng magtrabaho dito sa korea .kase mahirap mkipagsapalaran sa pinas ng trabaho . trabaho hanap ng tnt ,tiisin d mksama pmilya bsta masuportahan pmilya.mhirap bng intindihin ang isuue nato?
josephpatrol
josephpatrol
Board Member
Board Member

Back to top Go down

Post by ernie obias Wed Jun 23, 2010 10:49 am

Maganda kwentuhan nyo dito, medyo nakakakuha ng attention ng bawat makakabasa... maka share na nga rin ng konting point of view. Isa akong eps dito and i still have 2 more years to stay here w/ visa. marami akong kaibigan dito kumpare and kumare na TNT na and some of them more than 10 yrs or more na nakikipagsapalaran parin dito sa korea..in my view ala naman dapat na ipag dialogu na rito kasi ang mga sangkot eh illegal worker, TNT, or overstay na which is di pinapayagan dito base sa kanilang law, and may nararapat na parusa sa bawat sino mang offender nito.Ang sa tingin ko lang na pwdeng pag usapan yung para sa mga legal na may gustong humaba pa ang length of stay dito sa korea.. pero d dapat sa immigration officer na tagapagpatupad na ng batas, kundi dun sa law maker sila dapat dumolog. Same din sa problema dito, sa immgration officer sila makipagdialogo ay wala kahihinatnan eh enforcement agency sila at ala sila iba dapat gawin kundi magpatupad ng batas nila. Ang hirap dito nakasanayan na nating mga filipino ang madramang buhay, at yung mga d puwede ay pinipilit maging okey. maluwag pa nga sila kumpara sa ibang bansa na may kaparehong batas. Some other country aside sa kulong, multa, ay may cane pa sila bago kumain ng tanghalian. Like sa singapore no one has to dare ng immigration law nila, kunsabagay maliit lang sila and u can't even a week sa kanila. mas maluwag pa nga dito some as i heared from them basta may pampamasahe ka d ka tatagal sa kolungan makakauwi ka agad. Mas maganda siguro sumunod tayo sa batas na ipinatutupad kung saan tayo naroroon, wag na nating dalhin yung ugali natin sa pinas na yung pwdeng pagbaliktarin ang batas dahil sa pansariling interes ng ilan. At wag na nating lagyan lamat ang ugnayan ng pinas at korea na maaring makaapekto sa mga nagnanais din makarating dito para kumita ng pera. Mas mainam siguro na pahalagahan natin ang bawat sahod na natatanggap natin, or mag ipon, or mag umpisa ng negosyo sa atin para palaguin upang sa ganun d na natin kailangan pang mag TNT or ARTISTA, dito sa korea.. And malalaman mo kung bakit ayaw pa magsiuwi sa pinas ang mga TNT ayon sa pinakaunang dahilan (ALA PANG-IPON NA PERA) dahil yun ang isa sa pinakamahirap gawin dito, at pag humirit ka ng tanong uli kung bakit ayaw pa, sasagutin ka ng tanong na (ano naman gagawin sa pinas?) yun. sila yung may pangmatagalan na plano magstay dito.. para sa mga TNT na tuloy ang pakikipagsapalaran dito, wag kalimutang magtabi ng pampamasahe nyo sa wallet nyo pauwi ng pinas para naman di na kayo mahirapan pa sa kulungan. GOD BLESS US ALL!!

ernie obias
Super Sipag na Mamamayan

Number of posts : 92
Registration date : 02/07/2009

Back to top Go down

Post by tachy Wed Jun 23, 2010 3:30 pm

a big applause...horayyyy!mabuhay ka kabayang Ernie Tobias...napakalinaw ng sinabi mo at talagang tatatak sa puso ng ilan nating mga kababayan lalong-lalo na mga irregular worker (not TnT) hehehe...see napaka simple ng sagot, doon kayo makipag-dialogue sa una: Human Rights dahil sabi nyo anti human rights ang crackdown, at sa Law maker ng korea, punta kayo sa National Assembly, sumali kayo dun sa araw-araw nilang pag-uusap, dun nyo ihain yang ipinaglalaban nyo, kasi ang immigration ay sumusunod lang sa batas, unlike sa iba nating mga kababayan na sila na nga itong nakalabag ng rules sila pa itong matatapang, at ang lalakas pang akusahan ng kung anu-ano ang Ministry of Justice, tama ung sinabi ni kabayang Ernie, kaya ayaw umuwi nung iba nating mag kababayan na (TnT) kasi karamihan walang ipon, puro kasiyahan ang ginagawa d2 sa korea, wag lang side nyo ang tingnan nyo, isipin nyo din ung iba nating mga kababayan sa pinas na nag-nanais makarating d2 bilang manggagawa, example ko lang si Edgar Balista 1991 pa xa d2 sa korea pero ano sumuko din xa, ilang crackdown na ang dinaanan nya, sabi nya matagal ng usapin ang legalization d2 sa korea, pero until now ganun pa din, so EPS na ang naging solution ng government ng korea, ngayon isusulong nyo na naman ang lumang usapin...hay naku!tatanda na kyo d2 sa korea wala pa kayo nasisimulan sa pinas,likas na mahirap sa pinas noon pa, ilan presidente na ang dumaan ganun pa rin ang pananaw ng ilan nating mga kababayan, ang KAHIRAPAN ay wala sa bansang pinas, eto ay nasa taong gustong maging mahirap, ang Sulyap Pinoy ay dapat tumalakay sa mga usapin na makakapagbigay ng magandang impormasyon sa mga mambabasa at hindi makapaglikha ng maling kaisipan na lumaban sa gobyerno ng kanilang nasasakupan, Sulyap Pinoy Members wag sana mabahidan ng maling imahe itong babasahin natin, bagkus maging inspirasyon, at magagandang impormasyon, hindi ang lumaban sa gobyerno ng korea,..gudluck sa iyo Patrol ng Pilipino

tachy
Super Sipag na Mamamayan

Back to top Go down

Post by josephpatrol Thu Jun 24, 2010 1:17 am

sabihin mo kase yang saloobin mo sa mga gusto at mga nangangarapap magka amnesty na mga tnt yun lang kung may mukha kang mahaharap sa kanila, hirap kase sayo mr ,.tachi di ka naman nagiisip basta lang may mai post ka ata ok na sayo ang ganun... nway kahit di pa kita nakita na feel kuna anu meron kang IQ. Alam muba kung bakit namin dapat gawin ito,mas maraming pilipino makikinabang nito kung di man ngaun bukas! kame ay kumikilos hindi kame puro hiyaw basta may paraan ,wer trying our best para hanapan ng solution di lang kame basta nagpopost , kaya sige lang magpost ka lang ng magpost sa mga reasonable mong mga dahilan,ewan lang kung matutuwa ka pag naisip mo bukas mga saloobin mo hehehehhe tuluy marami natutuwa sayo.....

"Ang TNT(ang isang ilegal na migrante) ay parang gerilya sila ay nagsusuri at nag aaral ng sitwasyon at galaw ng kaaway, nakikihamok sa laban ng buhay at naninindigan para sa kabuhayan ng pamilya at bayan, naghahangad ng katahimikan at kaginhawaan at sa kabilang banda nama'y naghahangad ng usaping pangkapayapaan at higit sa lahat ang hangad ay tunay na kalayaan"

ang mensaheng iyong nababasa ay nanggagaling sa mga organisayong nananawagan sa gobyerno ng amnesty kailan man di naging masama manawagan sa gobyerno ng amnesty. At kahit kung makaasta ka dito mr tachy daig mo pa ang isang koreano kung pasiklaban mo kame ng isang dekadang visa mo, daig mupa immigration officers ,kung magtanung ka ng visa ,, buti nalang eps ka di ka citizen kung nagkataon, kawawa ang migrante sayo ,,heheheh, pagaralan mo mga katagang inilalabas mo kaya mungkahi ko sayo bago ka magcommento kung may kaibigan kang tnt pabasa mo sa kanya yan. tsaka moko kausapin, marami mismo sa mga ka probinsiya mo sa pinas nanawagan dito sabihin mo sa kanila yang saloobin mo- hintayin o ang husga sayo. isip isip baka mastroke, tsaka gumawa kapa ulit ng 3rd account mo malaiban dun sa "lagalag" ur funny.. u always fool urself.....

hinay hinay ka kaibigan kase marami kang pilipinong nasasagasaan sa mga pananalita mo,,payong pilipino think before u comment.. kahit nagtatago ka sa likod ng account mo sa bandang huli nakakahiya parin. kase marami kang nasasaktan at amraming posibleng matuwa sayo heheheh,,,nababasa nila ang message mo kahit di sila nagmemyembro sa sulyap Basketball Very Happy
josephpatrol
josephpatrol
Board Member
Board Member

Back to top Go down

Post by tachy Thu Jun 24, 2010 6:35 pm

no comment!!!sakit ng tiyan ko kakatawa...kayo pala ang bida d2 sa ongoing crackdown..hmmmppp!di ba kayo ung hinahabol nila? calling "LAGALAG" tinatawagan ka ni Patrol ng Pilipino, magpakilala ka daw sa kanya,kailangan daw kc magpakilala tayo sa kanya bgo mag-comment sa tread nya, whaaaah!(accusing w/out evidence) i'll wait nalang sa desisyon ng Ministry of Justice if ma-grant ang ipinaglalaban nyo,Hopefully!HAIL-HAIL- HAIL Ministry of Justice! tugisin nyo sila para naman mabigyan ng chance ung mga nasa Pinas na nakapasa sa 6th KLT exam, at palitan na sila ng EPS.hehehe...

eh kung ikaw kaya ang magpabasa ng mga post natin sa Ministry of justice, let us see kung sino sa atin ang (khit hindi na TAMA) papaboran nila!

at this moment i'll stop commenting in ur post, Promise!!! coz some of my friend in Sulyap Pinoy told me WHO U ARE? and How unreliable person u...thanks!

sa iba nating mga kababayan, kung may nasabi man ako na hindi nyo nagustuhan, A BIG APOLOGY!

tachy
Super Sipag na Mamamayan

Back to top Go down

Post by kaplog Thu Jun 24, 2010 6:52 pm

hoy!! tachy kaw ba ano visa meron ka? pareho lng tayo d2 naghahanapbuhay ng marangal kaya ayusin mo mga pannanalita mo badtrip ka ahhh!!

kaplog
Mamamayan
Mamamayan

Number of posts : 12
Registration date : 08/07/2009

Back to top Go down

Post by otonsaram Thu Jun 24, 2010 6:57 pm

surrender na po kyo..para di bad image ang pinas s hrdkorea at korean immigration.
otonsaram
otonsaram
Isa Kang Maginoo
Isa Kang Maginoo

Number of posts : 240
Registration date : 24/06/2010

Back to top Go down

Post by Macel752003 Thu Jun 24, 2010 7:32 pm

Sobrang init na kasi dito sa korea kaya parang mainit na din sagutan ng mga kababayan natin ah hehehehheh......Bakit kailangan nyong magtalo sa usapin na iyan?Magbigayan na lang po kayo para masaya.Tanong ko lang po Kabayan tachy Bakit parang galit kayo sa TNT?Parang masakit naman ata un sinabi mong TUGISIN SILA sa tingin ko po kahit illigal sila dito nakakatulong pa rin sila sa Bansa natin...Ipagdasal na lang po natin na Maayos at makinabang ang lahat. Magkarun ng amnesty ang mga tnt, makaalis ang mga kababayan natin na nasa pinas pa..at magkarun ng karagdagan taon pa ang EPS..Iyon po ay opinion ko lang...WAg nyo akong awayin ha..PEACE po tayong lahat..Barangay Councilor at super sipag na mamamayan..Mabuhay po kayo.
Macel752003
Macel752003
Mamamayan
Mamamayan

Number of posts : 11
Registration date : 12/01/2009

Back to top Go down

Post by josephpatrol Thu Jun 24, 2010 8:36 pm

tachy hanap kb ng kkmpi mo. wer speaking aboureality,, magoakatotoo k nmn, remember eva, jn k lng nmn mgaling sa mga rumor spreading n sa imagination. bk nmn sa susunud ,killer nko ng korea,nsa pinas ako pagblik ko jn,kita tyo hehehe,sakit tiyan,inum ng gamot hehehe. u 2 option, speak about minus pogi points or spread unnecessary and none sense things, be positive,in someway u nid to focus to some progressive things with value,bk makahawa ka e,,hehe,sakit na nmn tummy mo,,dnt cry baby hehehe
josephpatrol
josephpatrol
Board Member
Board Member

Back to top Go down

Post by kissinger_19 Fri Jun 25, 2010 6:01 pm

kung uuwi na ang mga tnt maraming pilipino ang makikinabang ... in total po 18k undocumented worker po to be replace by 24k na magiging legal.....
marami po ang nakikipagsalaran dito para makapagApply ng legal ... sana po mabigyan naman ng chance yon iba.....

Last edited by kissinger_19 on Fri Jun 25, 2010 6:29 pm; edited 1 time in total

kissinger_19
Gobernador
Gobernador

Number of posts : 1345
Registration date : 26/04/2010

Back to top Go down

Post by kissinger_19 Fri Jun 25, 2010 6:25 pm

otonsaram wrote:surrender na po kyo..para di bad image ang pinas s hrdkorea at korean immigration.

korek ka jan kabayan...

kissinger_19
Gobernador
Gobernador

Back to top Go down

Post by Uishiro Fri Jun 25, 2010 6:39 pm

super init na talakayan..parehas may prinsipyong ipinaglalaban...parehas may titimbangin...pero Sir Joseph ang tnt po kahit san bansa mo tingnan eh iligal pa rin...at ang nagdudusa eh ang mga legal na worker...ngunit kung ang pinaglalaban ninyo eh kung pano ang paraan ng paghuli at pano i trato ang isang TNT na ayun sa kwento mo eh grabe..dun ako kampi....Ang mother ko ay TNT sa Japan for almost 15 years and kahit ano pang sabihin ng iba kahit maayus at hindi gumagawa ng masama sa mata ng batas iligal pa rin yun...yun lang nung nahuli sya maayus ang pag trato, pag kulong at pag pap uwi sa kanya....kung sa paraan ng paghuli ay grabeng hindi maka tao eh sir Joseph dun po kayo mas matimbang.PERO sir karapatan nila magpatupad ng batas, karapatan nila dahil bansa nila yun. wag mo ikumpara ang Korea at Pinas ...talagang mag kaiba sila kahit sa anong paraan...Sir kalma lang po.. Pray po natin yan para lahat tayo happy.....
Uishiro
Uishiro
Gobernador
Gobernador

Number of posts : 1267
Registration date : 27/05/2010

Back to top Go down

Post by Uishiro Fri Jun 25, 2010 6:42 pm

kissinger_19 wrote:
otonsaram wrote:surrender na po kyo..para di bad image ang pinas s hrdkorea at korean immigration.

korek ka jan kabayan...

true!
Uishiro
Uishiro
Gobernador
Gobernador

Number of posts : 1267
Registration date : 27/05/2010

Back to top Go down

Post by zack Fri Jun 25, 2010 7:03 pm

Mga kabayan,

Paalala lamang po sa lahat ng mambabasa at nagpopost, iwasan po natin ang magpalitan ng maaanghang na salita, kung meron po tayo personal na samaan ng loob, wag po natin idaan dito sa forum na ito.

Hangad po natin ang mabunga at mapayapang talakayan upang makakita ng tama at syang dapat na pamamaraan, ideya at adhikaing iisang tinig na dadalhin sakaling kailanganing ipaglaban ang karapatan ng naaayon sa batas.

Para sa mga nagpopost, lagi ko po pinaaalala na ilalagay nyo ang original na may-akda, link kung galing sa internet, etc upang mabigyan ang may-akda ng sapat na pagkilala sa kanyang naisulat. Tulad po ng Sulyapinoy Newsletter, ang mga manunulat ng ating babasahin ay nagnanais na bigyan ng tamang pagkilala sa anumang kanilang naisulat kung ilalathala sa ibang website, pahayagan etc., upang makaiwas na din sa mga isyu ng plagiarism , walang paalam na paglalathala atbp.

Sa mga naungkat na isyu, lahat po ay may puntos, kung kaya't ang pagsusuri sa huli ay nasa mga mambabasa. Iwasan po nating haluan ng maaanghang na salita dahil kung naaalala nyo ang madalas na sinasabi ni kabayang Reeve, ang mga salita ng isang tao ang magpapatibay o wawasak ng kanyang imahe.

Ipagpatuloy po natin ang talakayan sa maayos na paraan, siguradong mas marami tayong mapupulot sa thread na ito.

Muli, pasintabi sa lahat, isang mapagpalang araw sa inyo.!

Admin Zack
zack
zack
Root Admin
Root Admin

Number of posts : 315
Registration date : 06/02/2008

Back to top Go down

Post by lhai Fri Jun 25, 2010 7:37 pm

tama po si sir zack.. thanks sir godbless..........
lhai
lhai
Moderators
Moderators

Number of posts : 550
Registration date : 19/08/2009

Back to top Go down

Post by thessrj Fri Jun 25, 2010 7:47 pm

hndi nmn dpt mag-away eh,,bkit hndi nlng ntin hayaan ang mga tnt dun,,ks pare-pareho lng nmn ang ipinaglalaban ntin db..para makatulong sa pamilya,,,ako inaamin ko ex-korean ako,,,1997-2008...ngaun gusto ko makabalik sa korea khit anong paraan my bisa mn o wl,pero ms pinili ko ang mag-apply sa eps,,kc ms mura,,,pero hndi ko pinagsisisihang naging tnt ako dun ng mahabang panahon,,dahil marami akong natulungan ,,lalo n sa pamilya,,ayguuuu,,,anyong

thessrj
Mamamayan
Mamamayan

Number of posts : 9
Cellphone no. : 09086979963
Registration date : 27/04/2010

Back to top Go down

Post by kissinger_19 Fri Jun 25, 2010 8:07 pm

idaan sana sa mabuting usapan ang lahat...

kissinger_19
Gobernador
Gobernador

Back to top Go down

Post by spencereyes Fri Jun 25, 2010 9:08 pm

apektado ba tayong mga klt passer kung hindi sila uuwi????

spencereyes
Mamamayan
Mamamayan

Registration date : 25/06/2010

Back to top Go down

Post by lanz Fri Jun 25, 2010 9:44 pm

teka away na yan ah...bat d kayo magbate este magbati pala....joke,tanong lang po may magagawa kaya ang sulyapinoy para madagdagan ang bilang ng taon na matatapos na ang 2nd sojourn period hirap kc sa pinas...dapat yan ang ipinaglalaban ng mga legal
lanz
lanz
Super Sipag na Mamamayan

Number of posts : 73
Registration date : 18/01/2009

Back to top Go down

Post by josephpatrol Sat Jun 26, 2010 1:55 am

i am respectfully requesting sulyap officers and mr. tachy for a close door meeting. pag di po kau busy .just give me a call at 01049680723. waiting for ur immediate actions.tnx.. and to all readers nasa inyo po ang paghuhusga. sa tingin kupo sa maraming eps siguro di nila lubos na naintindihan ang buhay tnt. lalo ung mga bagong applicants ng eps sa pinas, trabaho ang hanap ng tnt pinoy,hindi residency at hindi
gudtym,pareparehong tao,gaya ng legal nahahangad ng maginhawang paghahanap buhay sa korea, hindi po natin lubos na naramdaman dahil di natin naranasan. tanungin nyo po anung dahilan ng mga eps na tnt,mga koreans spouses, na sinasaktan minamaltrato at napilitan magrunaway at ngaun ay tnt, kau nga sir nasa pinas at gusto makarating ng korea,tapos suggestion nyo ,umuwi na lang.. bat di ko nalang suggest na bigyan na lang sila ng permit to work with visa.dagdag walang trabaho pa sila sa pinas,istambay at maraming pamilya mahihirapan.alam din ng mga taga fewa samut saring buhay eps na naging tnt dito.ang problema ng tnt ay problemang dapat pagtulungan din,katulad ng pakikipagtulungan nila sa mga eps. inuulit ko di lng po mga eps anging tnt dito.kailagan din tanungin ang mga runaway korean spouses. uuwi kb ng pinas na di mo hawak anak mo na ayaw ibigay ng koreano?b4 we conclude bout tnt better ask first deir opinion. no offensement sa mga eps ,sa mga apllicants ng eps sa pinasat sa aking nirerespetong mga opisyales ng sulyapinoy.. ito poay isang pagpapaliwanag ko kay mr.tachi kungsa tingin ko ay hindi nya lubusang matarok at maintindihan ang objective ng issue ng aming organisasyong isinusulong angkarapatang pantao ng isang mangagawang migrante.maraming salamat po
josephpatrol
josephpatrol
Board Member
Board Member

Back to top Go down

Post by josephpatrol Sat Jun 26, 2010 2:14 am

dear miss tatum, sino puba ang rebelde?di kupo kau,awayin,mas manahalin kupa po kau.pwedi puba ako nalang sundalo kse pro korea po ako infact i always support red devils,bukas 11pm sa youiddo saturday nught hanggang river,versus uruguay world cup game,korea fighting. be der
josephpatrol
josephpatrol
Board Member
Board Member

Back to top Go down

Post by giedz Sat Jun 26, 2010 3:46 am

mga kababayan lahat po kayo ay may puntos sa bawat opinion ninyo...kahit po sino ay alam na mahirap ang buhay dito pinas pero para sa aking opinion ang paghihirap ng isang tao ay depende sa may katawan...kung kaya po nating sumunod sa batas or lumaban ng patas at kung sa paraang yun hindi masisira ang record natin...mas makabubuti na yun po ang gawin natin...lahat po tayo ay nghahangad na makpagtrabaho sa ibang bansa para sa magandang kinabukasan ng pamilya natin pero mas ok po sa paraang patas...kasi po sa paggawa natin ng illegal tayo rin po ang babalikan niyan at tayo rin po ang mahihirapan...ang trabaho po sa abroad ay hindi habang buhay at hindi rin po pwedeng buong buhay nyo ay gugulin nyo sa abroad kaawa awa namn po yung mga asawa at anak na naiwan nyo dito or mga magulang niyo na nangungulila sa inyo...mas makabubuti rin po na mabigyan naman ng chance yung iba na makapgtrabaho jan pra matulungn rin nila pamilya nila dito sa pinas...mas ok po kung maging legal kayo jan sa korea in a way na maayos...tama po ba?

wag po kayo magagalit sa akin..ang sa akin lang naman po ay opinion lamang...ilang libo man pong opinyon ang ibigay namin sa inyo...kayo pa rin po ang magdedesisyon sa sarili niyo kung ano ang makakabuti para sa sarili nyo at sa mga taong mahalga sa buhay niyo...
giedz
giedz
Baranggay Captain 3rd Term

Number of posts : 597
Registration date : 14/05/2010

Back to top Go down

Post by josephpatrol Sat Jun 26, 2010 7:54 am

agen ,ive already transmitted about this issue to my superior kung pwedi pung makipaappointment sa sulyap officers including to fewa, tomorrow,many thankz.godbless.
josephpatrol
josephpatrol
Board Member
Board Member

Back to top Go down

Post by lhai Sat Jun 26, 2010 8:32 am

joseph try to call marzy or if available ka naman bukas punta ka na lang sa office ng fewa sa 2ndfloor wooribank.. hope to see u there ..... godbless..
lhai
lhai
Moderators
Moderators

Number of posts : 550
Registration date : 19/08/2009

Back to top Go down

Post by spencereyes Sat Jun 26, 2010 8:46 am

giedz wrote:mga kababayan lahat po kayo ay may puntos sa bawat opinion ninyo...kahit po sino ay alam na mahirap ang buhay dito pinas pero para sa aking opinion ang paghihirap ng isang tao ay depende sa may katawan...kung kaya po nating sumunod sa batas or lumaban ng patas at kung sa paraang yun hindi masisira ang record natin...mas makabubuti na yun po ang gawin natin...lahat po tayo ay nghahangad na makpagtrabaho sa ibang bansa para sa magandang kinabukasan ng pamilya natin pero mas ok po sa paraang patas...kasi po sa paggawa natin ng illegal tayo rin po ang babalikan niyan at tayo rin po ang mahihirapan...ang trabaho po sa abroad ay hindi habang buhay at hindi rin po pwedeng buong buhay nyo ay gugulin nyo sa abroad kaawa awa namn po yung mga asawa at anak na naiwan nyo dito or mga magulang niyo na nangungulila sa inyo...mas makabubuti rin po na mabigyan naman ng chance yung iba na makapgtrabaho jan pra matulungn rin nila pamilya nila dito sa pinas...mas ok po kung maging legal kayo jan sa korea in a way na maayos...tama po ba?

wag po kayo magagalit sa akin..ang sa akin lang naman po ay opinion lamang...ilang libo man pong opinyon ang ibigay namin sa inyo...kayo pa rin po ang magdedesisyon sa sarili niyo kung ano ang makakabuti para sa sarili nyo at sa mga taong mahalga sa buhay niyo...

a nice message!!.. ika ng tatay sa anak kapag nauna kang kumain.. "anak tiran mo ng ulam kapatid mo" sa mga tapos na kontrata kami nman ... naghahangad din po kami na maitaguyod ang pamilya nmin.. kamsahamnida

spencereyes
Mamamayan
Mamamayan

Registration date : 25/06/2010

Back to top Go down

Post by fhergain Sat Jun 26, 2010 4:44 pm

sa paraang patas ba? ahehehehe,, bakit di ung mga employeer ng mga tnt ang una nyong tirahin kesa sa kapwa pinoy,,,
haler koreano sila at sila srin sumisira sa mismong batas nila ata isa pa,, bawat lugar sa korea ay may tnt at may illegal na companya,, sa tingin nyo po ang imigration or labor ay d alam ang mga companyang iyan....

to kissinger:
kung totoo sinasabi m kagabi,, bakit d mo simulan sa mga kumpare mo d2 sa korea
fhergain
fhergain
Tapat na Mamamayan
Tapat na Mamamayan

Back to top Go down

Post by fhergain Sat Jun 26, 2010 4:45 pm

sa paraang patas ba? ahehehehe,, bakit di ung mga employeer ng mga tnt ang una nyong tirahin kesa sa kapwa pinoy,,,
haler koreano sila at sila srin sumisira sa mismong batas nila ata isa pa,, bawat lugar sa korea ay may tnt at may illegal na companya,, sa tingin nyo po ang imigration or labor ay d alam ang mga companyang iyan....

to kissinger:
kung totoo sinasabi m kagabi,, bakit d mo simulan sa mga kumpare mo d2 sa korea
fhergain
fhergain
Tapat na Mamamayan
Tapat na Mamamayan

Back to top Go down

Post by giedz Sun Jun 27, 2010 7:07 am

kabayang fhergain wala po akong tinira sa message ko...sabi ko nga po sa PARAANG PATAS...yun pong mga company at kapwa pinoy natin na gumagawa ng illegal ay hindi ko po masisisi dahil yun ang desisyon nila....pero kung kaya naman po nating gawin or desisyunan ang isang bagay sa paraang patas...BAKIT HINDI DI BA?...

PEACE!..wag mo akong awayin...ang sa akin ay ipinyon lang po...kayo pa rin ang gagawa ng tamang desisyon para sa sarili nyo at sa mga pamilya niyo...malinaw po ba?

isa pa po kung may nakikita kang maling ginagawa ng iba...bakit mo kailangang gawin din di ba?..

anuman pong layunin ng bawat isa sa atin naway makamit natin sa pamamagitan ng maayos na paraan...
giedz
giedz

Back to top Go down

Post by giedz Sun Jun 27, 2010 7:09 am

kamsa hamnida kabayang spencereyes....
giedz
giedz

Back to top Go down

Post by josephpatrol Sun Jun 27, 2010 10:58 am

MADALI PO MAG COMMENT KUNG DI NYO NARARANANSAN ANG MGA NARARAMDAMAN NG MGA TNT . IBA PO SITWASYON JAN SA PINAS SA SITWASYON DITO SA KOREA, BETTER CONSULT DEM FIRST BEFORE CONCLUDING KUNG MERON PO KAYO KAKILALA OR KAIBIGAN MUCH BETTER ASK DEM FIRST AT DI PO MADALI ANG MAGING EPS LALO NAMAN SILANG TNT KAYA KAILNGAN DIN NILA NG ATENSYON MABIGYAN NG MAS MAHALAGANG ATENSYON NGAUN KASALUKUYAN NG ATING GOBYERNO AT NG PAMAHALAANG KOREA,,MERON PO MGA TNT DI MAKAUWI KSE WLANG PERA MINSAN NAGTUTULUNGAN LANG KAME MAGBIGAY PARA SA TICKET, KAYA NAMIN PINA STOP ANG CRACKDOWN KASE WALA SIOLA PERA KAYA NGA NAGWORK SILA PARA MATUYLUNGAN FAMILY ,ISANG ARAW LANG PO ANG PERA NILA DADAAN LANG PADALA KAAGAD SA PINAS,, SAKRIPISYO YAN NG TNT KAHIT NG LEGAL,KAYA PO DAPAT ITIGIL ANG CRACKDOWN KASE MAY 10 TO 15 DAYS NA DETENTION AT PENALTY,, SAAN NA PUPULUTIN ANG KAWAWANG TNT.

LHAI PUNTA KAU SA HOF BAR RAFFLE TICKET DRAW,,PLEASE INFORM FEWA OFFICERS ,INVITE KUPO KAU,,INVITED PO TAYO NG AGUMAN KAPAMPANGAN,SO BUSY NGAUN KO LANG NAPOST,, THANKS
josephpatrol
josephpatrol
Board Member
Board Member

Back to top Go down

Post by josephpatrol Sun Jun 27, 2010 11:05 am

TO SULYAP OFFICERS ;;;

3PM PO SA HOF BAR HYEWA DONG,SUNDAY JUNE 27,2010 SENSYA NAPO SA LATE POSTING SO BUSY KASE DIS WEEKEND

MANY THANKS
josephpatrol
josephpatrol
Board Member
Board Member

Back to top Go down

Post by cowboy_cyrus Sun Jun 27, 2010 4:09 pm

cheers

Last edited by cowboy_cyrus on Fri Jul 02, 2010 3:21 pm; edited 1 time in total
cowboy_cyrus
cowboy_cyrus
Super Sipag na Mamamayan

Number of posts : 50
Registration date : 27/06/2010

Back to top Go down

Post by matthias Sun Jun 27, 2010 10:35 pm

my experiences, korea is a very hard workplace. filipinos who havent experience these hard labors will never understand. korea is not as it is in the telenovela you'd already watch...please do research about koreans thru the internet....biktima din ako ng maling akala....

matthias
Mamamayan
Mamamayan

Number of posts : 3
Registration date : 27/06/2010

Back to top Go down

Post by giedz Mon Jun 28, 2010 12:36 am

mga kabayan naiinitindihan ko mga opinyon ninyo...kung anuman mga layunin ninyo naway maging maayos na yan at magkaron ng linaw...salamat sa mga ibinabahagi ninyong information...good luck ang god bless!
giedz
giedz

Back to top Go down

Post by Sponsored content

Sponsored content

Back to top Go down

Page 1 of 3 1, 2, 3  Next